Những người Nhật "retro" giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ

Không như đa phần thanh thiếu niên thế giới chạy đua theo các sản phẩm công nghệ cao, giới trẻ Nhật Bản rất hoài cổ. Họ vẫn thích đĩa hát, băng cassette, máy chụp hình kiểu cũ.

"Retro" là một từ tiếng Latin, mang nghĩa "thời gian đã qua". Nó được dùng như một thuật ngữ chỉ lối sống hoài cổ, ưa nhìn về và yêu thích những giá trị trong quá khứ thay vì hướng tới tương lai hứa hẹn tiến bộ hơn.

Đi đầu về máy ảnh, vẫn trân trọng những chiếc máy phim xưa cũ

Mặc dù là một trong những đất nước đi đầu về công nghệ tân tiến, Nhật Bản không buông rơi những món đồ cũ. Từ các ông bà lão cho đến trẻ thơ, ai nấy giữ chắc sợi dây kết nối với quá khứ. Chỉ cần ghé Nippori, "thị trấn cổ xưa" trong lòng Tokyo sầm uất, bạn liền cảm nhận được sự "retro" ở khắp nơi.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 1.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 2.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 3.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 4.

Tại Nhật, nỗi niềm hoài cổ có mặt khắp mọi nơi

Giữa thế giới đang phát sốt vì các loại máy ảnh hay di động đời mới có tính năng chụp hình "đẹp không cần sửa", Nippori thu hút giới trẻ Nhật Bản bằng cửa hàng bán mua và sửa chữa máy ảnh cổ Mitsuba-dou. Bên trong cửa hàng này, không có lấy một bóng camera đời mới. Tất cả đều là máy chụp ảnh đời cũ, phải thay phim và pin.

"Đa phần khách hàng của chúng tôi đều là những người từ 10-20 tuổi," – Shinichiro Inada, chủ cửa hàng cho hay. Bản thân Shinichiro cũng mới 31 tuổi. Anh mở Mitsuba-dou vào năm 2016, vô cùng thành thạo trong việc tháo lắp, chỉnh sửa máy ảnh cũ.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 5.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 6.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 7.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 8.

Máy ảnh cơ, chụp bằng phim rất được ưa chuộng

Tất nhiên, Mitsuba-dou không thể thiếu các khách hàng là nhiếp ảnh gia. Nhiều người luống tuổi đến đây với chiếc máy ảnh ra đời từ cách đây cũng ngang ngửa số năm sống trên đời của mình. Một số còn lục lọi kho đồ cũ, moi ra chiếc máy ảnh thường nghịch từ vài chục năm trước, đem đến Mitsuba-dou nhờ sửa lại. Sau nhiều năm dùng máy ảnh kỹ thuật số hiện đại, các nhiếp ảnh gia này lại thấy máy cũ thì thật và giàu chất nghệ thuật hơn.

Công nghệ cứ việc tiến, còn người tiếp tục "retro"

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản, tổng ngân sách mà chính phủ dùng cho nghiên cứu, phát triển công nghiệp công nghệ cao chỉ thua Mỹ và Trung Quốc. Trên toàn cầu, các mặt hàng điện tử gia dụng, ô tô, robot, di động… thương hiệu "made in Japan" có mặt khắp nơi. Thế nhưng cũng chính trong đất nước chẳng thua kém ai về công nghệ này, lại vẫn tồn tại những sân chơi đậm chất hoài cổ nhất.

Sau suốt nhiều năm đi khắp thế giới, Bellamy Hunt (Anh), một người đam mê máy ảnh quyết định dừng chân ở Khu phố Kichijoji, Tokyo. Vào năm 2004, ông mở một cửa hàng bán máy chụp ảnh cơ, đặt tên là Japan Camera Hunter.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 9.

Bellamy Hunt trong cửa hàng bán máy ảnh kiểu cũ của mình

Trước khi tự kinh doanh, Hunt từng dành 2 năm làm thêm trong một cửa hàng máy ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ở Nhật. Ông nhận ra, người Nhật để cao sự chính xác đến mức độ hoàn hảo. Cái gọi là sai sót, dù chỉ một li cũng không được cảm thông. Ghi nhớ điều ấy, Hunt ngày càng cẩn trọng. Sự hài lòng của khách hàng cũng chính là niềm tự hào của chủ tiệm.

Bên cạnh các siêu thị điện tử đầy sản phẩm công nghệ hiện đại, các cửa tiệm bán đồ cổ của Nhật Bản vẫn hoạt động kinh doanh tốt. Họ cũng sử dụng mạng Internet, kết nối với khách mua trên mọi miền Trái đất. Nếu tới bất cứ cửa hàng đồ cổ nào của Nhật, xin hãy nhớ thể hiện sự tôn trọng và cẩn thận! Người bán hàng Nhật Bản kỹ tính nhưng cũng rất nhiệt tình. Họ sẵn sàng tìm kiếm cả cửa hiệu để tìm ra món tốt nhất, phù hợp với khách.

Đến nghe nhạc cũng thích băng cassette và đĩa than

Kể từ khi các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đua nhau phát triển, băng cassette hình như cũng bị ném bay khỏi thị trường âm nhạc. Thế nhưng cũng tại Nhật Bản, ngay giữa lòng Thủ đô Tokyo, cửa hàng chuyên bán băng cassette Waltz mở cửa. Nó được khai trương cách đây 4 năm (vào năm 2015), rất đông khách khứa ra vào.

Trong cửa hàng là một bộ sưu tập 6.000 băng cassette khác nhau. Tuy cái tên cassette không còn phổ biến nữa, nhưng đa phần chúng ta vẫn biết. Khoảng 10-15 năm về trước, loại hình công cụ ghi âm này vẫn khá thịnh hành.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 10.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 11.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 12.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 13.

Băng cassette, đĩa than tiếp tục thu hút người yêu nhạc

Tại Waltz, ngoại trừ các băng cassette cũ còn có các băng mới. "Tôi cho rằng âm nhạc nên là một vật phẩm hữu hình," - Taro Tsunoda, chủ cửa hàng nêu ý kiến. Quả thật, với công nghệ số hóa và trực tuyến, âm nhạc đã… đi vào hư ảo. Chúng ta không cần tới băng, đĩa ghi âm, vẫn có thể thoải mái nghe nhạc.

Có điều với nhiều người, sự tiện lợi ấy dường như cũng gây mất mát. Vào năm 2010, trong khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ, băng cassette chậm chạp hồi sinh. Dẫu âm nhạc là vô hình, không ít thính giả vẫn thích cầm nắm và cảm nhận bằng xúc giác. Sang năm 2018, doanh số bán băng cassette còn tăng hẳn 18,9% so với năm 2017.

Ngoài các khách hàng Nhật Bản, Waltz còn thu hút người mua nước ngoài. Có đến hơn một nửa lượng khách ghé thăm cửa tiệm là người ngoại quốc.

Tương tự với đĩa than. Vào năm 2001, Akira Takamasu, giáo sư xã hội học làm việc tại Đại học Kansai, Nhật Bản liều lĩnh thành lập một công ty thu âm vinyl (đĩa than). Ai dè "liều" mà thắng lớn. Người Nhật càng lúc lại càng mê vinyl. Họ bảo rằng bản ghi âm trên đĩa than có âm thanh rất đặc biệt, ấm áp và sâu lắng.

Trong vai trò là một nhà nghiên cứu, Takamasu chỉ ra nguyên nhân khiến người Nhật ưa đồ cổ. Đó là hậu quả thời kỳ bong bóng kinh tế 1986-1991. Trong khoảng thời gian này, mọi thứ hiện đại đều đắt đỏ. Cư dân "đất nước mặt trời mọc" đành lôi đồ cũ ra sửa mà dùng. Lâu dần, việc đó hình thành thói quen, phản ánh sự trì trệ.

Có điều, dù là vì "bong bóng kinh tế" hay thực tâm yêu thương quá khứ, người Nhật thành công chứng minh một điều: Thứ đã cũ, vỡ cũng chỉ cần sửa đi là dùng được.

 

Sản phẩm AI của VNG được Mỹ chứng nhận tiêu chuẩn nhận diện gương mặt

Định danh người dùng với công nghệ AI thuộc VNG được iBeta chứng nhận về công nghệ xác định người thật chỉ từ một bức hình đơn.

Đà Nẵng sẽ xây dựng cơ chế riêng giải "cơn khát" nhân lực chuyển đổi số

Trong giai đoạn 2022 - 2025 Đà Nẵng cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực công nghệ thông tin/năm; giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Nhà mạng tận dụng thế mạnh hạ tầng để sản xuất camera

Dịch vụ camera gần giống như một dịch vụ viễn thông do phải có kết nối đường truyền, lưu trữ trên cloud... Doanh nghiệp nước ngoài sẽ không có được sự kết nối với nhà mạng như các doanh nghiệp sản xuất camera trong nước.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Ả Rập Xê Út vs Mexico, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ả Rập Xê Út và Mexico hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Argentina vs Ba Lan, 2h00 ngày 1/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Ba Lan và Argentina hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Nờ Ô Nô thiệt hại gì, mất bao nhiêu khi bị khóa tài khoản TikTok?

Không chỉ bị mất hình ảnh, uy tín, Nờ Ô Nô còn bị thiệt hại nặng nề về kinh tế sau khi bị khóa tài khoản TikTok do có những lời lẽ xúc phạm người nghèo.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Australia vs Đan Mạch, 22h00 ngày 30/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Australia và Đan Mạch hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?

Tỉ lệ các nhà cung ứng Apple tại Việt Nam tăng gần gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2021, giữa lúc nhà sản xuất iPhone giảm dần lệ thuộc vào ‘công xưởng’ Trung Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !