Ông chủ Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài: Tiêu sạch 1 tỷ đồng ngay trong tháng đầu tiên start-up vào năm 2004, mệt mỏi vì tiền ra đến đâu hết đến đó

"Chúng tôi bỏ ra 1 tỷ đầu tiên cho Thế giới Di động và đốt sạch trong 1-2 tháng. Bỏ thêm 1 tỷ nữa và cũng chuẩn bị đốt sạch luôn. Đó là 6 tháng sống còn rất mệt mỏi, bởi tiền ra đến đâu thì hết đến...".

Ông chủ Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài: Tiêu sạch 1 tỷ đồng ngay trong tháng đầu tiên start-up vào năm 2004, mệt mỏi vì tiền ra đến đâu hết đến đó

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở TP HCM, Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng kể câu chuyện mẹ ông vẫn thường bán xôi và bánh tráng cuốn dạo để nuôi gia đình. Những năm tháng khó khăn đã khiến ông nung nấu mục tiêu: có được cuộc sống tốt hơn so với bố mẹ mình.

Năm 2003, ông bỏ công việc giám đốc chiến lược tại một doanh nghiệp điện thoại và mở công ty riêng. Theo ông Tài, ông mở 3 cửa hàng nhỏ trong những con hẻm ở TP.HCM và thất bại sau vài tháng, vì địa điểm xấu và không thể chiếm được lòng tin từ khách hàng.

"Chúng tôi mất 1 năm để tìm kiếm ra mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ, nên thực hiện trong tâm thế tìm ra cái tạo nên giá trị cho một cộng đồng mà mình không ghét, tránh việc chỉ bám theo cái mình cho là đam mêm, hoặc thấy nó oai".

Suốt 6 tháng đầu năm 2004, ông Tài bắt tay vào tìm cộng sự và chuẩn bị những thứ cần thiết cho việc thử sức lại lần thứ hai. Lúc này, mục tiêu của vị doanh nhân này là chọn được những người tử tế có năng lực trung bình, tin và sẵn sàng đi theo leader thay vì săn người "có số má" nhưng thiếu tử tế.

"Đến năm 2004, anh thử thêm một lần nữa khi sáng lập Thế giới Di động cùng 4 người bạn. Lần này, cửa hàng được mở tại các phố lớn và bán các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng".

6 tháng còn lại của năm 2004 được xem là giai đoạn sống còn của công ty này, với mục tiêu duy nhất là tạo ra được ít nhất 1 đồng lợi nhuận. Đây cũng là thời kỳ R&D, doanh nghiệp liên tục thử sai và làm lại, tập trung vào lợi nhuận tức thì. Đây cũng là gia đoạn dễ bị thu hút bởi những thứ thời thượng , không mang lại kết quả ngay.

"Đó là 6 tháng rất mệt mỏi, bởi tiền ra đến đâu thì mất đến đó. Bỏ 1 tỷ đầu tiên ra, đốt sạch trong 1 tháng, 2 tháng; bỏ thêm 1 tỷ nữa ra thì cũng chuẩn bị đốt sạch luôn", ông chia sẻ.

Từ tháng 12/2004 đến tháng 6/2007, Thế giới Di động tập trung tăng doanh thu và lợi nhuận, tránh chiếc bẫy về lợi nhuận ngắn hạn mà đi lệch khỏi tầm nhìn. Khoảng 3 năm này MWG phát triển rất nhanh, một phần vì quy mô còn nhỏ. Sau đó, vào giai đoạn chuyển mình từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn, Thế giới Di động tập trung xây dựng hệ thống quản trị, đội ngũ, với những vũ khí sắc bén và chiến binh máu lửa.

"Bây giờ, công ty này tập trung tìm kiếm những điều mới, mở rộng các chuỗi mới, đặt niềm tin vào đội ngũ F2 và tránh tư duy 'không thầy đố mày làm nên'.Còn nó đã bước vào giai đoạn bão hòa hay suy vong  hay không thì đứng đây nói hơi sớm, nhưng mình ý thức được thách thức mà giai đoạn này đang đặt ra", ông Tài cho hay.

Theo người đứng đầu Thế giới Di động, giống như nhiều start-up khác, công ty này cũng từng có thời rủng rỉnh được chút tiền thì bắt đầu "múa máy, đầu tư tầm bậy, chưa đi đến đâu rồi cũng bày đặt mua xe pháo…". Dẫu vậy, những người đứng đầu MWG vẫn giữ được mục tiêu của mình và nhanh chóng tập trung vào việc mở rộng thị trường, tăng trưởng, đặt khách hàng lên số 1.

"Thực ra cái trụ sở của TGDĐ mới khai trương tháng 12/2018 thôi, sau khi tgdd lên sàn và được định giá 1,5 tỷ đô thì mới được xây, còn trước đó toàn thuê thôi, thuê ở những chỗ rất là bình thường. Còn nếu ngày đầu tiên đã xây thì chắc hết tiền để kinh doanh luôn", người đứng đầu công ty bán lẻ số 1 Việt Nam cười nói.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !