Phát hành iPhone giá rẻ hơn sẽ giải bài toán doanh thu cho Apple?

ictnews Apple cảnh báo không đạt mục tiêu doanh thu do iPhone ế hơn dự tính. Một số chuyên gia cho rằng giải pháp đơn giản đối với Apple là phát hành iPhone giá rẻ hơn.

Khi Apple lần đầu tiên sau 16 năm cảnh báo không đạt mục tiêu doanh thu, công ty đưa ra khá nhiều lý do. Trong đó, nguyên nhân chính theo CEO Tim Cook là iPhone mới không bán tốt tại Trung Quốc do kinh tế giảm tốc. Ngoài ra, đồng đô-la mạnh, hạn chế nguồn cung, trợ giá thấp hơn từ nhà mạng cũng dẫn đến tình trạng “vô tiền khoáng hậu” cho doanh thu Apple.

Dù vậy, một điều ông không nhắc đến là Apple đã tăng giá iPhone. iPhone XR, mẫu rẻ nhất của năm 2018, vẫn đắt hơn 7% so với iPhone 8 năm 2017. Apple còn ra mắt iPhone XS Max đắt nhất lịch sử, giá từ 1.100 USD và tối đa 1.459 USD.

Thực tế, có một giải pháp đơn giản cho các vấn đề của Apple: ra mắt iPhone giá rẻ hơn để tăng doanh số. Nếu giá iPhone khiến người Mỹ “đỏ mắt”, chúng còn đắt hơn ở nước ngoài do đồng đô-la mạnh và vài yếu tố khác. Chẳng hạn, iPhone XS có giá 8.338 nhân dân tệ tại Trung Quốc, tương đương 1.220 USD trong khi tại Mỹ, nó chỉ có giá 999 USD.

Nhà phân tích Nicolas Baratte và Cherry Ma duy trì quan điểm giá bán trung bình của iPhone là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng của Apple do cấu hình không hấp dẫn và cạnh tranh gia tăng tại Trung Quốc và châu Âu. Họ còn cho rằng dòng P và Mate của Huawei gây rắc rối cho Apple vì có cấu hình tương tự nhưng giá chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3.

Giá bán trung bình (ASP) của iPhone tăng nhanh chóng. Trong quý III/2018, ASP iPhone là 793 USD, trong khi một năm trước đó chỉ là 618 USD. ASP cao hơn sẽ bù đắp cho lượng sụt giảm về doanh số nhưng Apple đã thực hiện một cách quá “hung hăng”, theo Tom Forte, nhà nghiên cứu cao cấp của D.A. Davidson.

Một số nhà phân tích băn khoăn liệu Apple có giảm giá bán trung bình trong năm nay hay không. Kinh tế vĩ mô và tỉ giá hối đoái có thể đẩy người dùng đến với các iPhone giá rẻ hơn. Đó chính là iPhone đời cũ, không được quảng bá mạnh mẽ và còn đang bị cấm bán tại Đức và Trung Quốc vì tranh chấp bản quyền với Qualcomm.

Cũng lần đầu tiên trong lịch sử, chiến lược tiếp thị của Apple tập trung vào giá bán. Hiện tại, quảng cáo Apple thường nhấn mạnh vào giá bán của iPhone XR và còn vận động mọi người đổi iPhone cũ lấy mới, cho thấy Apple biết rõ khách hàng của họ rất nhạy cảm với giá.

Trong thư gửi nhà đầu tư, Apple nêu một số điểm sáng như các dịch vụ trực tuyến, phụ kiện (AirPod, Apple Watch), máy tính Mac đều đạt doanh thu kỷ lục. Chúng tăng trưởng 19%. Song, tất cả về cơ bản đều cần có iPhone. AirPod và Apple Watch không hoạt động nếu người dùng chưa có iPhone, còn Mac là laptop cao cấp kết hợp tốt nhất với iPhone.

Đó là lý do Apple nhấn mạnh nó khi số lượng người dùng iPhone tiếp tục tăng. CEO Tim Côk cho biết số thiết bị được kích hoạt mới đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng hơn 100 triệu đơn vị trong 12 tháng. Apple cần con số này tăng lên nếu muốn trở thành công ty kiếm tiền từ dịch vụ trực tuyến. Điều ấy đồng nghĩa với việc giới thiệu iPhone giá rẻ hơn.

Chuyên gia Forte nhận xét Apple vẫn thiếu một smartphone giá thấp trong danh mục sản phẩm để khai thác trọn vẹn thị trường mới nổi. Song, ông cho rằng lỗ hổng đó có thể không bao giờ được lấp đầy vì đó là chiến lược của Apple.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Đang cập nhật dữ liệu !