Quyền lực đáng sợ của Amazon: Các công ty 'lèo tèo' làm ngơ cũng không được, cạnh tranh cũng chẳng xong, đành phải hợp tác

Hiện nay, không ít công ty trên thế giới đang có xu hướng "nếu không làm ngơ hay cạnh tranh được với Amazon, hãy hợp tác với họ".

Làm ngơ Amazon không còn là một lựa chọn khả thi của nhiều công ty trên thế giới. Ngoài thương mại điện tử, công ty của người đàn ông giàu nhất hành tinh còn tham gia vào logistic, sản xuất, dịch vụ khách hàng, dịch vụ đám mây, phần cứng, robot, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp ô tô, tài chính, bất động sản, thời trang và chăm sóc sức khỏe. Có thể nói, những lĩnh vực của nền kinh tế mà Amazon chưa chạm tay tới càng ngày càng thu hẹp theo thời gian.

Tầm ảnh hưởng của Amazon không chỉ được thể hiện ở việc trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới hay khối tài sản cá nhân khổng lồ của người sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos mà còn ở việc các công ty khác thường xuyên dành sự quan tâm đặc biệt đến họ như thế nào.

Theo phân tích của Quartz, năm 2018, CEO của các công ty đại chúng trên toàn thế giới đã nhắc đến "Amazon" trong hơn 2.300 cuộc gọi hội đàm và thuyết trình hội nghị. Con số này cao hơn khá nhiều so với 1.600 lần được nhắc tên của Amazon trong năm 2016 và tất nhiên số liệu không bao gồm những lần hãng tự nhắc tên của chính mình.

Số liệu trên đã phần nào chứng tỏ sức mạnh và sức lan tỏa mạnh mẽ của Amazon trên phạm vi toàn cầu. Ở một mức độ nào đó, mọi công ty đều có lý do để lo ngại về sự bành trướng ngày một gia tăng của Amazon bởi họ sẵn sàng chấp nhận bào mỏng lợi nhận để trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Một trong những ngành đáng chú ý nhất thể hiện tần suất được nhắc tên tăng đột biến của Amazon trong 18 tháng qua là chăm sóc sức khỏe. Amazon đã xuất hiện trong nhiều chương trình radio của ngành chăm sóc sức khỏe năm 2017 vì tin đồn sẽ phân phối dược phẩm. Các CEO trong lĩnh vực này đề cập đến "Amazon" nhiều đến nỗi từ này đã "soán ngôi" cụm từ "phòng cấp cứu" trong quý III và quý IV của năm. Một số công ty thậm chí còn có dự định sáp nhập với nhau để tạo thành hàng rào chống lại Amazon.

Tin đồn Amazon quan tâm đến dược phẩm đã được chứng minh vào tháng 6/2018 khi họ mua lại startup bán thuốc trực tuyến PillPack với giá 1 tỷ USD. Thương vụ trên ngay lập tức đã "thổi bay" 23,5 tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của 10 công ty chăm sóc sức khỏe lớn nhất.

Quyền lực đáng sợ của Amazon: Các công ty lèo tèo làm ngơ cũng không được, cạnh tranh cũng chẳng xong, đành phải hợp tác - Ảnh 1.

Mọi động thái của Amazon đều ít nhiều ảnh hưởng đến các công ty khác.

Việc Amazon mua lại ông lớn phân phối thực phẩm Whole Foods năm 2017 không chỉ thay đổi cuộc chơi trong ngành tạp hóa mà còn trong lĩnh vực bất động sản.

Khoản tiền trị giá 13,7 tỷ USD là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Amazon, một công ty vốn mạnh về năng lực trực tuyến giờ đây có tham vọng phát triển cả những cửa hàng vật lý. Nếu họ làm như vậy, rất có khả năng nhiều công ty thương mại điện tử khác sẽ làm theo và đó là tin tốt cho các nhà phát triển bất động sản.

CEO của không ít công ty bất động sản đã đề cập đến "Amazon" với tần suất ngang ngửa "chủ đất" trong năm 2017. Tính đến ngày 31/12/2017, Amazon đã thuê hàng chục triệu mét vuông đất để làm văn phòng, cửa hàng, trung tâm dữ liệu cùng nhiều mục đích khác.

Những công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ được người dùng coi là có thể lựa chọn thay thế chính là đối tác tiền năng của Amazon. Một số cái tên đáng chú ý là Ebay, Gap, Macy, Nike và Starbucks.

Kể từ 2016, việc đề cập đến "Amazon" bởi CEO của lĩnh vực này trong các cuộc gọi và hội nghị đã tăng vọt. Đa số đều miêu tả cách họ tích hợp sản phẩm và dịch vụ của mình vào nền tảng Amazon. Thông qua gã khổng lồ thương mại, họ sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng trăm triệu khách hàng mới

Có thể nói, Jeff Bezos đã xây dựng thành công một đế chế có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Chỉ một động thái của họ cũng đủ khiến cả ngành rung chuyển và chắc chắn cái tên Amazon sẽ còn được các công ty nhắc đến nhiều trong những năm tới.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Quartz

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !