Sau 6 tháng ra mắt, Vsmart đang ở đâu trên bản đồ smartphone Việt?

Đặt tham vọng chiếm 30% thị phần, Vsmart hiện nắm khoảng 2% thị trường di động Việt Nam, theo số liệu của GfK.

Tháng 12/2018, Vingroup ra mắt thương hiệu smartphone Vsmart với 4 mẫu di động từ giá rẻ đến tầm trung gồm Joy 1, Hoy 1+, Active 1 và Active 1+. Theo số liệu của GfK, smartphone Vsmart có thị phần ở mức xấp xỉ 2% từ khi ra mắt (tháng 12/2018) đến tháng 4/2019.

Hãng này đứng thứ 9 trong top 10 hãng di động lớn nhất tại Việt Nam. Thông số này khá trùng hợp với thông tin từ các nhà bán lẻ. FPT Shop cho biết doanh số Vsmart chiếm 2-3% lượng bán ra của toàn hệ thống.

Sau 6 thang ra mat, Vsmart dang o dau tren ban do smartphone Viet? hinh anh 1
Thị phần các hãng di động tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019 (theo GfK).

Tính đến tháng 4, Samsung là hãng có thị phần lớn nhất với 46,88%, Oppo đứng thứ 2 với 22,09%. Phần lớn các hãng còn loại loay hoay với thị phần 5%. Những hãng vào thị trường Việt Nam lâu ngày như Xiaomi cũng chỉ có khoảng 3,8% thị phần.

Đổ không ít tiền quảng bá nhưng Realme hay Huawei có lần lượt 2,45% và 5%. Hai thương hiệu xếp ngay trên Vsmart là Nokia (2,7%) và Vivo (2,3%).

Tập trung phân khúc phổ thông

Theo các chuyên gia theo dõi kinh doanh điện thoại di động, ngay từ ban đầu Vsmart đã có lợi thế tốt khi sở hữu một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Vinmart, sau đó họ còn mua thêm chuỗi Viễn Thông A.

Về chuỗi sản phẩm, quản trị của một diễn đàn công nghệ lớn ở Việt Nam cho rằng Vsmart có cách tiếp cận phù hợp khi tung ra 4 smartphone, thuộc 2 phân khúc phổ thông và tầm trung, với mức giá rẻ hơn đối thủ để thu hút nhiều khách hàng.

Smartphone Vsmart Joy 1 có giá 2,29 triệu đồng, Joy 1+ có giá 2,69 triệu đồng, Active 1 giá 3,99 triệu đồng và Active 1+ là 5,79 triệu đồng. Đây là nhóm sản phẩm có tính cạnh tranh không quá cao tại Việt Nam khi các thương hiệu lớn đều tập trung cho nhóm sản phẩm tầm giá trên 7 triệu đồng để tối ưu lợi nhuận.

F11 và F11 Pro - sản phẩm chủ lực của Oppo - có giá bán lần lượt 7,3 và 8,5 triệu đồng, Samsung Galaxy A50 có giá 6,99 triệu đồng. Ở tầm giá hơn 2 triệu đồng, Vsmart có lợi thế tốt bởi đối thủ chủ yếu là những model đời cũ, giảm giá sâu do vòng đời sản phẩm sắp hết.

Sau 6 thang ra mat, Vsmart dang o dau tren ban do smartphone Viet? hinh anh 2
Vsmart muốn tạo độ phủ tại Việt Nam bằng những chiếc smartphone giá rẻ.

Trong khi đó, các model có giá 4-5 triệu cũng chỉ phải cạnh tranh với một số mẫu của Xiaomi, Huawei, Honor và Nokia. Những tên tuổi này đều gặp vấn đề nhất định, như không thể “vào cửa” các nhà bán lẻ lớn do chiết khấu thấp, gặp sự cố trên phạm vi toàn cầu hay chi phí marketing không có.

Vì sản phẩm mới nên Vsmart cũng mạnh tay cho các chiến dịch marketing, quảng cáo truyền hình để tiếp cận người dùng.

Quản trị một diễn đàn điện thoại cho rằng yếu tố thương hiệu non trẻ không phải rào cản với Vsmart khi nhóm sản phẩm họ bán ra ở mức 5 triệu trở xuống. “Với tầm giá này, người dùng sẵn sàng chi tiền để ‘thử’ một sản phẩm thương hiệu Việt”, người này nhận định.

Tham vọng 30% thị phần?

2% có thể là con số mà Vsmart không hài lòng. Trong cuộc phỏng vấn với Finacial Times, CEO Trần Minh Trung của Vsmart tiết lộ tham vọng giành 30% thị phần smartphone Việt Nam, chậm nhất là vào năm 2020.

Điều đó đồng nghĩa Vsmart chỉ còn tối đa một năm rưỡi để đạt được mục tiêu. Trong lịch sử thị trường di động Việt Nam, chưa hãng sản xuất nào chứng kiến mức tăng trưởng chóng mặt như vậy. Trong khi đó, những hãng khi đặt chân vào thị trường này đặt mục tiêu top 2, top 3 nhưng rời đi sau vài năm không phải ít.

Tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hôm 9/5, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup, tiết lộ hãng sẽ ra mắt 12 mẫu smartphone mới trong năm nay. Đây có thể là quân bài để Vsmart tiếp tục đánh chiếm thị phần tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, ông David McQueen - Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn công nghệ ABI Research - cho biết mục tiêu chiếm 30% thị phần của Vsmart là quá tham vọng, trong bối cảnh mà các ông lớn như Samsung đã lấp đầy mọi phân khúc.

“Hãy nhìn những hãng như Xiaomi, Vivo lẹt đẹt ra sao dù vào thị trường nhiều năm hay các tên tuổi lớn như LG, Sony phải rời bỏ để thấy thị trường này khắc nghiệt ra sao”, cựu chuyên viên truyền thông một hãng di động lớn ở Việt Nam nói.

Sau 6 thang ra mat, Vsmart dang o dau tren ban do smartphone Viet? hinh anh 3
Mục tiêu 30% thị phần của hãng không dễ thực hiện.

“Khi bạn bán một vài mẫu di động giá rẻ, người dùng không đắn đo để mua. Tuy nhiên, nếu bạn tiến lên phân khúc cao hơn, câu chuyện sẽ khác. Đó là chưa kể khi thị phần của bạn lớn lên đôi chút, sẽ không thiếu những chiêu vùi dập đối thủ một cách mạnh mẽ từ các ‘ông lớn’ để bạn không thể ngóc lên”, vị này nhận định.

Bphone của Bkav là bài học rất rõ khi chiến đấu ở phân khúc cao khi hầu như không đủ độ phủ sóng, trong khi Mobiistar đã phải “dạt” sang Ấn Độ vì không thể cạnh tranh.

Thực tế, Zing.vn đã ghi nhận những lo lắng từ chính nội bộ của Vingroup khi Samsung thực hiện chiến lược “trẻ hóa” thời gian vừa qua với những model dòng A hay dòng M giá rẻ.

Một khó khăn khác của Vinsmart là dù thiết lập hệ thống bán lẻ rất nhanh, họ chưa xây dựng được cộng đồng người dùng sản phẩm trung thành của mình. Tìm kiếm các hội nhóm sản phẩm Vsmart trên mạng xã hội, nhóm có nhiều thành viên nhất cũng chỉ dừng ở con số 5.000.

Nhìn sang một hãng di động Việt khác là Bkav, nhóm sinh hoạt cho sản phẩm Bphone có khoảng gần 500.000 thành viên.

Các nghiên cứu mới nhất về thị trường đều có kết quả smartphone đang tăng trưởng chậm lại, người dùng ngày càng ít mua máy mới. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt ngày càng gay gắt.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại, trong đó 2 cái tên là Samsung và Oppo đã chiếm gần 70% thị phần.




Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !