Sau khi mạnh tay đóng các cửa hàng kém hiệu quả, doanh thu Bách Hóa Xanh tăng vọt

ictnews Việc chủ động rà soát, đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng, di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, mở mới cửa hàng ở các trục đường đông đúc đã giúp doanh thu Bách Hóa Xanh tăng vọt trong năm 2018.

Bên trong một cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh: Nguyên Đức

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), kết thúc năm 2018, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 2.880 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 30% và 31% so với năm 2017.

Trong đó doanh thu online năm 2018 đạt 12.350 tỷ đồng, đóng góp 14,3% trong tổng doanh thu của MWG.

Xét theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của MWG, tiếp theo là Thế Giới Di Động với 40% và chuỗi Bách Hoá Xanh với 5%.

Xét theo góc độ ngành hàng, nhóm sản phẩm điện thoại vẫn đang đóng góp gần 53% tổng doanh thu của doanh nghiệp này do được bán ở cả hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện máy với 37%.

Tính đến hết ngày 31/12/2018, MWG có 750 cửa hàng kinh doanh điện máy; tăng 108 cửa hàng so với cuối năm 2017 do mở mới cửa hàng Điện Máy Xanh/Điện Máy Xanh mini, chuyển đổi từ một số cửa hàng Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh/Điện Máy Xanh mini và hoàn tất mua lại chuỗi điện máy Trần Anh.

Việc chuyển đổi các cửa hàng từ TGDĐ thành Điện Máy Xanh/Điện Máy Xanh mini bằng cách mở rộng kinh doanh thêm nhóm sản phẩm điện máy đã giúp các cửa hàng này tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi.

Ngoài ra, trong quý IV/2018, MWG đã bắt đầu thử nghiệm việc thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng Điện Máy Xanh mini để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm.

Giải pháp này giúp chủ động tăng doanh số cho các siêu thị kinh doanh tốt (doanh thu từ 6 tỷ trở lên), nằm tại khu vực còn tiềm năng khai thác thêm doanh thu nhưng không có khả năng mở rộng diện tích.

Kết quả cho thấy doanh thu tại các cửa hàng sau khi thay đổi trưng bày tăng trưởng trung bình 30%, trong khi chi phí thuê mặt bằng và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi. Việc nhân rộng giải pháp này đối với các cửa hàng hiện có sẽ đóng góp quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng của MWG năm 2019.

Cùng đó, doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh của MWG năm 2018 đạt trên 4.270 tỷ đồng, gấp 3 lần doanh thu năm 2017.

Từ 283 cửa hàng mô hình cũ cuối năm 2017, Bách Hóa Xanh đã có 365 cửa hàng mô hình mới do nỗ lực chuyển đổi và mở mới trong năm 2018, tương đương với 90% trong tổng số 405 cửa hàng Bách Hóa Xanh đang hoạt động tại ngày 31/12/2018.

Cửa hàng mô hình mới bao gồm cửa hàng chuẩn “thịt tươi – cá lội” và cửa hàng quy mô lớn 300m2. Số cửa hàng cũ còn lại sẽ được giải quyết triệt để trong quý I/2019.

Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng ghi nhận chuyển biến tích cực khi triển khai những thay đổi chiến lược từ tháng 4/2018 gồm: di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mở mới nằm ở các trục đường đông đúc hơn, đa dạng hoá danh mục sản phẩm và chuẩn hoá mô hình “thịt tươi – cá lội”, thử nghiệm mở cửa hàng quy mô lớn và mở rộng đi các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, chủ động rà soát đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng để không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai.

Kết quả, doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi so với mức doanh thu tại thời điểm tháng 3/2018.

Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm 2018 đạt 16% so với mức 12% cả năm 2017;

Thực phẩm tươi sống đóng góp tới 40% tổng doanh thu; thực phẩm tươi sống là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày.

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Từ sinh viên ‘code dạo’ trở thành founder startup triệu đô bán hàng xuyên biên giới: Tham vọng hỗ trợ SMEs đưa sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Ban đầu chỉ “code dạo” để có tiền đóng học, “hoàn cảnh xô đẩy” Trương Mạnh Quân lập công ty đầu tiên ở tuổi 20. 10 năm từ khi ra trường, Quân trở thành CEO kiêm founder của OpenCommerce Group - startup công nghệ phục vụ hơn 80.000 khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !