Sau vụ CFO của Huawei bị bắt giữ, Apple có thể sẽ đối mặt với một "cơn đau đầu" khác ở Trung Quốc?

Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ gây ra tổn thất đáng kể cho hoạt động kinh doanh của Apple.

Theo một bài báo từ Nikkei Asian Review, sau vụ bắt giữ Huawei CFO Mạnh Vãn Chu ở Canada theo yêu cầu của Mỹ, "nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã nói với nhân viên rằng họ sẽ được nhận trợ cấp nếu mua điện thoại thông minh của Huawei để hỗ trợ công ty này".

Những khoản trợ cấp này được cho là có giá trị từ 10% đến 20% giá mua thiết bị, mặc dù bài báo nói rằng "một số công ty thậm chí còn cho toàn bộ số tiền".

Nếu là cổ đông của Apple, thì đây là lý do vì sao tin tức này sẽ khiến bạn quan tâm.

Mức độ hiện diện ở Trung Quốc của Apple

Apple hiện có nhiều hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Theo hồ sơ hàng năm gần đây nhất của công ty này, việc kinh doanh ở khu vực Trung Quốc đại lục đã tạo ra doanh thu gần 52 tỷ USD - khoảng 19,6% doanh số - trong năm tài khóa 2018. Trong số năm khu vực địa lý mà Apple cung cấp doanh thu, Trung Quốc đại lục xếp ở vị trí thứ ba, sau châu Âu và châu Mỹ.

Điều đáng chú ý là Apple cho rằng sự gia tăng hơn 7,1 tỷ USD hàng năm trong doanh thu ở Trung Quốc đại lục mà họ được hưởng trong năm tài chính 2017 "chủ yếu là doanh thu ròng cao hơn từ iPhone và các dịch vụ".

Apple không tiết lộ doanh thu mà họ tạo ra từ mỗi loại sản phẩm của mình theo khu vực là bao nhiêu, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là gần 63% doanh số năm tài khóa 2018 của Apple đến từ iPhone.

Ở một góc độ nào đó, Huawei (cũng như các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi) đã gây khó khăn cho việc kinh doanh iPhone của Apple tại Trung Quốc đại lục (cũng như trên toàn thế giới). Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, ​​thị phần điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc đã tăng từ 16,4% trong năm 2016 lên 20,4% vào năm 2017. Cổ phiếu của Apple giảm từ 9,6% xuống 9,3% trong cùng kỳ.

Vì vậy, không phải Huawei chưa từng là vấn đề đối với Apple, và giờ đây, do vụ bắt giữ giám đốc tài chính CFO của Huawei - điều mà chắc chắn sẽ không giúp cải thiện mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng - Apple phải đối phó Huawei. Trước đây, Huawei đã là một đối thủ cạnh tranh khốc liệt, nên bây giờ sự cạnh tranh trong một thị trường lớn có vẻ thậm chí còn khó khăn hơn cho Apple.

Apple có thể làm gì?

Chúng ta thấy Apple đang cố gắng tăng doanh số bán hàng ở các khu vực khác nhau bằng những ưu đãi "đổi cũ lấy mới" tích cực. Thật vậy, trang tin tức 9to5Mac của Apple cho biết vào ngày 21 tháng 12, công ty này "đã tung ra một chương trình khuyến mại đổi iPhone cũ lấy iPhone XS và iPhone XR tại Trung Quốc trên trang web phiên bản tiếng Trung của Apple".

Trang web cho biết điều này "tương tự như những gì chúng ta đã thấy Apple tích cực quảng bá ở Mỹ".

Ngoài các chiến thuật ngắn hạn tiềm năng, cơ hội thành công tốt nhất của Apple tại Trung Quốc (và trên toàn thế giới) là đảm bảo rằng họ xây dựng được các sản phẩm hấp dẫn mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền đáng kể. Nhiều nhà cung cấp điện thoại thông minh có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, cho ra mắt các thiết bị mới với tốc độ nhanh hơn Apple. Và trong một số trường hợp, họ đang áp dụng các tính năng và công nghệ mới trước khi Apple làm điều đó. (Một ví dụ: điện thoại thông minh cao cấp nhất của Huawei được trang bị hệ thống 3 camera ở mặt sau, trong khi iPhone XS và iPhone XS Max của Apple có camera kép còn iPhone XR chỉ có một camera đơn.)

 

Trí Thức Trẻ

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !