Tại sao các phiên bản màu khác nhau của smartphone chỉ phát hành độc quyền theo từng thị trường?

ictnews Từ trước đến nay các hãng smartphone luôn phân phối các phiên bản khác nhau của cùng một mẫu điện thoại theo các thị trường nhất định. Điều này có tạo ra sự “phân biệt đối xử” không công bằng cho người dùng hay không và tại sao các hãng điện thoại phải làm như vậy?

Vì sao các phiên bản màu không được bán rộng rãi ở mọi quốc gia?

Tuần trước, Samsung đã chính thức trình làng Galaxy Note 10 và Note 10+. Cặp đôi này sở hữu gần như tất cả những gì người ta mong đợi ở một chiếc smartphone đầu bảng, ngoại trừ một điểm.

Để tiếp tục “móc túi” bạn hơn 1 000 USD cho một chiếc Note 10 hoàn toàn mới, Samsung đã ra mắt cặp đôi này với 6 màu sắc đẹp lung linh, bao gồm một phiên bản có tên Aura Glow (Ánh cực quang), gần giống như Huawei P30 Pro phiên bản Xanh thiên thanh. Ngoài ra còn có Aura Blue (Xanh dương), Aura White (Trắng), Aura Black (Đen), Aura Red (Đỏ) và Aura Pink (Hồng). Galaxy Note 10+ khả dụng với 5 màu sắc và Galaxy Note 10 là 4 màu sắc trên toàn cầu, nhưng có một số hạn chế đáng kể. Chẳng hạn, tại Việt Nam chỉ có 3 phiên bản màu là Đen, Cực quang, Hồng cho Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ là Đen, Cực quang, Trắng.

Dù dòng Galaxy Note 10 có tới 6 phiên bản màu sắc khác nhau, nhưng chỉ 3 trong số đó khả dụng trên toàn cầu là Đen, Trắng và Cực quang. Ngay cả tại thị trường Mỹ chỉ bán độc quyền phiên bản Xanh dương, không có Đỏ và Hồng.

Không phải riêng Samsung mà các nhà sản xuất khác như OnePlus, Xiaomi hay Huawei đã và đang phát hành các phiên bản màu sắc và thiết kế khác nhau cho những quốc gia khác nhau.

Ngay cả iPhone X/Xs Max cũng có 3 phiên bản vàng, xám, bạc, iPhone Xr với 6 phiên bản màu là trắng, đen, xanh dương, vàng, san hô và đỏ. Tuy nhiên, không phải ở quốc gia nào cũng có và giá cả cho mỗi phiên bản màu không giống nhau.

Việc hạn chế quảng bá các màu sắc khác nhau đến một số quốc gia chắc chắn là có lý do, phần lớn là do quan điểm sản xuất và tiếp thị. Điều này gây không ít phiền toái cho người dùng và không có lý do nào thực sự hợp lý để giải thích cho việc không cung cấp tất cả các phiên bản màu sắc.

Vấn đề có nằm ở khâu vận chuyển?

Về mặt logic, dù là Samsung hay bất kỳ nhà sản xuất smartphone lớn nào cũng chẳng thể sản xuất 6 phiên bản màu sắc khác nhau cho một thiết bị, sau đó quảng bá và bán tất cả các màu đó ở mọi quốc gia.

Vấn đề lớn nhất khi cố gắng làm điều này sẽ là nguồn cung và cầu. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vận chuyển 2.000 chiếc Galaxy Note 10 màu Đỏ đến một đại lý nhưng phát hiện ra không ai thích? Sau đó, một lô lớn máy bám bụi trên kệ hàng, điều này không chỉ có nghĩa là doanh thu bị mất mà còn lãng phí chi phí vận chuyển.

Ngoài ra còn là vấn đề khác biệt về văn hóa. Ví dụ khách hàng tại quốc gia A không có vấn đề gì trong việc sở hữu một chiếc điện thoại màu trung tính, trong khi một người sống ở quốc gia B chỉ thích điện thoại có một màu cố định, ví dụ như Đen, Trắng,… Chắc chắn, Samsung và các nhà sản xuất khác đều có dữ liệu ghi lại thói quen tiêu dùng và sở thích của khách hàng ở các thị trường khác nhau.

Nếu đây là lí do thì nghe cũng khá thuyết phục. Song nó vẫn không giải thích được tại sao người dùng không được lựa chọn màu họ muốn ở bất kỳ quốc gia nào.

OnePlus là nhà sản xuất smartphone luôn cung cấp các màu sắc độc quyền trên trang web của họ. Ví dụ như One Plus 7/7 Pro ra mắt cách đây không lâu, chiếc 7 Pro có ba màu là Nebula Blue, Mirror Grey và Almond, nếu thích thì bạn có thể sở hữu chúng tại OnePlus.com bất cứ lúc nào. Doanh số của OnePlus chủ yếu đến từ bán hàng trực tuyến thay vì cửa hàng bán lẻ. Liệu có phải hãng đã tính đến việc người dùng có thể mua tại các trang thương mại điện tử khác mà không cần phải tự mình làm nhằm giảm chi phí vận hành, lưu kho hay mở các cửa hàng bán lẻ không?

Hơn nữa, bạn vẫn có thể bảo hành hay sửa chữa tính phí thiết bị đó tại các Trung tâm Bảo hành chính hãng hoặc ủy quyền tại quốc gia nơi bạn sinh sống. Tất nhiên, tùy từng nhà sản xuất sẽ có những quy định cụ thể khi bảo hành, ví dụ sẽ cần hóa đơn mua hàng từ Store hay cửa hàng ủy quyền?

Tạo ra nhiều phiên bản để làm gì nếu không bán chúng?

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp điện thoại thông minh khá buồn tẻ khi không có nhiều sự thay đổi với kiểu dáng và màu sắc. Chúng thường chỉ được cung cấp một màu chủ đạo là Đen, ngay cả khi có thêm lựa chọn thì cũng chỉ xoay quanh các màu trung tính như Xám hoặc Trắng.

Gần đây, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã mạo hiểm cung cấp các màu sắc khác nhau, và như bạn có thể thấy, người tiêu dùng đổ xô đi mua chúng. Huawei P20 Pro có lẽ là đại diện lớn nhất trong xu hướng này và Huawei nói rằng hãng đã bán được P20 Pro màu Twilight nhiều hơn bất kỳ phiên bản màu nào khác, kể cả màu Đen.

Sau đó, các nhà sản xuất khác và kể cả Samsung cũng không đứng ngoài cuộc chiến này, dòng Galaxy S10 và Galaxy Note 10 đã được cung cấp nhiều màu sắc đặc biệt không kém. Người tiêu dùng rất thích điều này, tại sao - có thể lý giải rằng chiếc điện thoại thể hiện sở thích cá nhân, vậy nên ai cũng muốn chọn màu sắc yêu thích và phù hợp với cá tính của mình.

Tổng kết lại, sẽ thật tuyệt vời nếu Samsung hoặc bất kỳ nhà sản xuất nào bán các phiên bản màu sắc giới hạn và các màu trung tính tại những cửa hàng bán lẻ ở mọi quốc gia. Nhờ đó, người dùng sẽ được trải nghiệm mọi sản phẩm và tinh túy công nghệ mà nhà sản xuất đã làm ra.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !