Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết?

Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, chưa bao giờ có giá rẻ và thậm chí còn tăng đáng kể theo thời gian. Tại sao lại như vậy?

Hãy cùng nhìn vào mức độ tăng giá của điện thoại iPhone trong những năm gần đây: Từ 499 USD vào năm 2007, hiện giờ giá khởi điểm của phiên bản Iphone 11 Pro trên website chính thức Apple là 999 USD. Nhiều ý kiến cho rằng iPhone làm được như vậy đơn giản vì đó là thương hiệu của Apple, và hãng này có khả năng thuyết phục khách hàng chi trả cho những khoản đắt đỏ,

Trên thế giới còn tồn tại thuật ngữ phi chính thức là Apple Tax (Thuế Apple) - thuật ngữ mô tả số tiền tăng thêm mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để sở hữu một sản phẩm Apple, thay vì một sản phẩm của đối thủ với các tính năng tương tự.

Vậy nhưng có đơn giản vì iPhone sở hữu logo Táo khuyết nên sản phẩm này mới có giá cao? Hãy cùng tham khảo 3 lý do dưới đây.

1. Định vị phân khúc cao cấp

Một sản phẩm cao cấp thì tất nhiên mức giá nhà sản xuất đặt ra sẽ không bao giờ thấp, và iPhone là một sản phẩm như vậy. Từng có thời điểm iPhone 5C hạ giá nhưng sau đó, CEO Tim Cook đã bị chỉ trích về hành động này và từ đó ông xác định con đường duy nhất của Apple: Định vị chắc chắn ở phân khúc cao cấp.

"Luôn có tiềm năng từ phân khúc đại chúng. Nhưng chúng tôi không nằm trong phân khúc đó. Có những khách hàng luôn muốn có những sản phẩm tốt nhất, hơn là quan tâm tới giá. Và tôi muốn cạnh tranh điên cuồng để chiếm lĩnh những khách hàng đó", Tim Cook từng chia sẻ như vậy về chiếc lược định vị của Apple.

Báo cáo từ Counterpoint cũng chỉ rõ trong quý 3/2019, Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp trên thế giới với 52% thị phần, bỏ xa Samsung và Huawei với tỷ lệ lần lượt 25% và 12%. Dù tại thị trường Trung Quốc nói riêng, iPhone chưa thể vượt qua dòng P30 và Mate 30 - flagship của Hwawei, nhưng trên bình diện rộng, iPhone XR là smartphone thuộc phân khúc cao cấp bán chạy nhất nhờ vào hiệu năng tốt và mức giá hợp lý

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 1.

Thị phần smartphone cao cấp trên thế giới trong quý 3/2019.

2. Đầu tư vào R&D

Với mỗi sản phẩm, Apple đầu tư không ít chi phí vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để cho ra đời những công nghệ mới. Chi phí này sau đó sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá bán.

Ví dụ với iPhone X, Apple là hãng tiên phong chuyển sang sử dụng màn hình "tai thỏ" và sau đó được nhiều đối thủ khác học tập theo. Apple cũng tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật khuôn mặt, thay vì làm 2D đơn giản, truyền thống, họ chọn làm 3D.

Theo thông tin từ CNBC, Apple đang trên đà chi tiêu mạnh tay cho R&D, với số tiền lên tới 4,2 tỷ USD trong nửa đầu 2019 và tổng cộng khoảng hơn 16 tỷ USD cho cả năm. Còn theo 9to5mac, số tiền R&D của "Táo khuyết" chiếm tới 7,9% tổng doanh thu của hãng trong quý 2/2019.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 2.

Chính bản thân CEO Tim Cook cũng đã từng lên tiếng vào 2018 để bảo vệ iPhone X, phiên bản iPhone đắt nhất của Apple tại thời điểm đó.

"Đây là phiên bản iPhone tiên tiến nhất chúng tôi từng tạo ra", Tim Cook nói, đồng thời chỉ ra rằng smarphone này có thể thay thế nhu cầu dùng các thiết bị khác như máy ảnh, máy quay video và máy nghe nhạc.

Ông khẳng định việc tạo ra sản phẩm tiên tiến nhất là không hề rẻ, và Apple sẽ không bao giờ hy sinh chất lượng để đổi lấy giá cả. Vì vậy về mặt lý thuyết số tiền khách hàng bỏ ra để mua những chiếc iPhone mới nhất sẽ giúp Apple tạo ra nhiều cái tiến tuyệt vời hơn trong tương lai.

3. Giá cao bù đắp doanh số sụt giảm

Doanh số iPhone toàn cầu tăng trưởng hàng năm và đạt đỉnh 231 triệu chiếc vào năm 2015. Tuy nhiên Apple đã không thể vượt qua mức kỷ lục doanh số này và lợi nhuận cũng bắt đầu biến động. Nguyên nhân nằm ở xu hướng lớn hơn của cả ngành công nghiệp smartphone nói chung, khi tuổi thọ của một chiếc điện thoại ngày càng dài hơn, đồng nghĩa rằng khách hàng sẽ không nâng đời smartphone thường xuyên như trước đây nữa.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 3.

Doanh số iPhone qua các năm. Số liệu update vào tháng 9/2019. Nguồn: Dazeinfo.

Nhưng là một công ty niêm yết, Apple được kỳ vọng tạo ra tăng trưởng cho các cổ đông. Và một cách đơn giản để chống lại doanh số tụt giảm là tăng giá bán. Việc này giúp công ty có biên lợi nhuận cao hơn.

Một phân tích vào 2017 cho biết chi phí sản xuất của iPhone X đắt hơn 25% so với iPhone 8 nhưng có giá bán đắt hơn tới 43%. Cụ thể, chi phí sản xuất iPhone X là 357,5 USD nhưng vì được bán với giá 999 USD nên biên lợi nhuận gộp của sản phẩm này là 64%. Nhờ đó, năm 2018, lợi nhuận của Apple đã có dấu hiệu khởi sắc sau 2 năm tăng trưởng kháđì đẹt trước đó.

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết? - Ảnh 4.

Lợi nhuận Apple qua các năm. Nguồn CNBC.

Kết luận

Dù giá bán cao nhưng thực tế tại một số quốc gia, số lượng iPhone còn nhiều hơn lượng dân số. Tuy nhiên hiện nay nhiều người khá quan ngại về khả năng sáng tạo của Apple và thậm chí đã có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng và sự thống trị của iPhone đang chịu áp lực. Đặc biệt khi Apple đã bị Huawei qua mặt trong top 3 nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất toàn cầu vào 2018.

Sau cùng hầu hết chuyên gia cho rằng Apple cần phải tạo ra những công nghệ cải tiến mới nhiều hơn và không chỉ tăng giá sản phẩm nhằm tối đa lợi nhuận và duy trì vị trí là một trong những công ty giá trị nhất thế giới.

 

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !