Tài xế TQ khốn khổ vì án phạt 'tai bay vạ gió' qua camera theo dõi
Tì tay lên má nhưng camera theo dõi lại nghĩ rằng tài xế đang nghe điện thoại, thế là bằng lái bị trừ mất hai điểm.
![]() |
Giới tài xế Trung Quốc đang kêu ca với các quy định ngặt nghèo từ hệ thống theo dõi công dân lớn nhất nước này. |
![]() |
Dưới góc nhìn phương Tây, Trung Quốc và thế giới xe hơi có mối quan hệ kỳ lạ. Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Điều đó có nghĩa một ngày nào đó nước này sẽ trở thành quốc gia có số tài xế đông nhất thế giới. |
![]() |
Thế nhưng Trung Quốc cũng có những quy định vô cùng nghiêm khắc về xe hơi. Bán xe gì và bán với số lượng bao nhiêu đều do chính phủ quy định. Khi nói về công nghệ xe hơi và Trung Quốc, người ta sẽ nghĩ ngay tới xe điện. |
![]() |
Có một thế giới công nghệ hoàn toàn khác liên quan tới phương tiện xe hơi tại Trung Quốc, một trong số đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đó không phải là công nghệ xe tự hành, mà trái lại được dùng để theo dõi hành vi lái xe của tài xế. |
![]() |
Ngoài sử dụng camera và công nghệ nhận diện khuôn mặt để theo dõi công dân, chính phủ Trung Quốc còn sử dụng hệ thống này để kiểm soát lái xe. |
![]() |
Liu, một tài xế ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, nhận được thông báo từ nhà chức trách rằng anh đã vi phạm luật giao thông khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại. |
![]() |
Vấn đề ở chỗ Liu không nghe điện thoại trong lúc lái xe, anh chỉ vô tình gãi má và chống tay lên cằm nhưng qua camera theo dõi, cơ quan quản lý lại nghĩ rằng anh đang nghe điện thoại. |
![]() |
Liu bị trừ hai điểm trên bằng lái và phải nộp phạt 7,25 USD. Tài xế này đã lên Weibo phàn nàn vì không thể thuyết phục cơ quan quản lý rằng anh không phạm luật. |
![]() |
Sự việc như Liu không hiếm tại Trung Quốc trong lúc hệ thống chấm điểm công dân nước này có thể khiến người vi phạm mất những quyền lợi nhất định. |
Thách thức của Elon Musk: Vượt trước đối thủ
Elon Musk đứng trước một thách thức vô cùng lớn vào ngày hội cổ đông sắp tới, đó là thuyết phục nhà đầu tư rằng Tesla sẽ “nhảy vọt” so với mọi đối thủ khác trong làng xe điện.
Elon Musk muốn Tesla trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2030
Các chuyên gia cho rằng, tham vọng bán 20 triệu xe điện Tesla năm 2030 của CEO Elon Musk là không tưởng.
Tài sản ông Lê Hồng Minh vượt mốc 2.000 tỷ đồng trong vài ngày
Với mức tăng hơn gấp đôi kể từ khi phát sinh giao dịch đầu tiên, mã VNZ đã giúp ông Lê Hồng Minh lời hơn 1.000 tỷ đồng chỉ trong vòng một tuần.
Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận
Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.
Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?
Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.
Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết
Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.
Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết
Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.
Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện
Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.
Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết
Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.
Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam
Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.