Taobao giờ bán cả likes, follower ảo và review 5 sao trên MXH hoặc Google Maps

Ngoài những món hàng độc dị chẳng đâu có, Taobao giờ còn công khai bán cả likes và follower ảo.

Cách đây ít hôm, Facebook đã kiện 4 công ty Trung Quốc với cáo buộc bán tài khoản, likes và follower ảo trên Facebook và Instagram.

Đây là một trong những nỗ lực chống lại vô số các "click farm" tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngoài 4 công ty này, việc mua bán likes hay followers ảo tại quốc gia tỷ dân hóa ra lại đơn giản hơn ta tưởng.

Ví dụ, hãy truy cập nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Trung Quốc - Taobao, tìm kiếm từ khóa như "Facebook like" hoặc "Twitter follower" và BOOM, cánh cửa dẫn đến sự hão huyền trên internet đã rộng mở.

Taobao giờ bán cả likes, follower ảo và review 5 sao trên MXH hoặc Google Maps - Ảnh 1.

Hầu hết các "quầy" bán likes và follower ảo, đều tự mô tả là website PR và marketing ở nước ngoài. Số khác lại tự định vị là công ty marketing chuyên tạo dựng nhân hiệu và thu hút người hâm mộ. Sau khi xem tới lui, tôi đã chọn công ty "Grey Grey Technology" vì có nhiều review tốt.

"Đã 10 ngày và lượng fan vẫn ổn định, không sụt giảm. Hậu mãi cũng rất tuyệt vời," một khách hàng bày tỏ sự mãn nguyện trong phần review. Tôi khá băn khoăn, liệu đây có phải review ảo luôn không?

Sau khi liên lạc, con buôn cho biết giá cả trên thị trường "likes ảo" dành cho Facebook và Instagram rơi vào 1,5 - 3 USD cho 100 follower. Bỏ ra khoảng 223 USD (gần 5,2 triệu đồng) là có ngay 10.000 follower trên Facebook, với con số tương tự trên Instagram, con buôn cam kết khách hàng chỉ phải chi ra dưới 300 USD (gần 7 triệu đồng).

Taobao giờ bán cả likes, follower ảo và review 5 sao trên MXH hoặc Google Maps - Ảnh 2.

Tôi đã liên lạc để mặc cả nhưng bất thành

Còn Twitter? Con buôn bảo nền tảng này khó nhằn hơn nên giá mua cũng đắt hơn. Twitter của tôi giống như căn phòng để trút buồn bực, nó vắng vẻ và có phần đáng thương. Vì vậy, tôi quyết định mua 100 follower với giá 5,3 USD (hơn 120.000 đồng) để "test" xem có ra gì không.

Con buôn nói thẳng rằng follower ảo thực chất là bot, rẻ thật nhưng cũng đầy rủi ro. Từ năm ngoái, Twitter đã tuyên chiến với bot và các trò gian lận khác - dẫn tới hàng triệu tài khoản "bốc hơi" chỉ sau vài tháng.

"Chúng tôi khẳng định hoạt động lừa đảo này không được dung thứ - và chúng tôi sẽ hành động mạnh mẽ để bảo vệ tính toàn vẹn của nền tảng..." trích một tuyên bố của Facebook.

Hiện tại, Alibaba vẫn chưa đưa ra bình luận về loạt con buôn bán likes và follower ảo trên Taobao.

Còn nữa, lượng follower và likes ảo mà các con buôn Trung Quốc đang bán thực sự đến từ đâu?

Video về các "click farm" đã lan truyền mạnh trên nhiều mạng xã hội cho thấy, quy mô của hình thức kinh doanh này lớn đến mức nào.

Một trong nhiều "click farm" cung cấp likes và follower ảo ở Trung Quốc

Lưu lượng truy cập giả không chỉ để tăng số lượng người theo dõi. Bạn cũng có thể mua các đánh giá năm sao cho cửa hàng của mình trên Google Maps.

Lượt xem video là một phần thậm chí còn lớn hơn của ngành công nghiệp. Chẳng hạn, năm 2017, 2 series truyền hình Trung Quốc đã có hơn 1 tỷ lượt xem chỉ sau 24 tiếng. Điều kỳ lạ là Trung Quốc chỉ có khoảng 750 triệu người dùng internet vào thời điểm đó.

Việc này đã khiến iQiyi, nền tảng được mệnh danh là "Netflix của Trung Quốc", từ bỏ việc đếm lượt xem để đánh giá mức độ phổ biến của video. Vấn đề này vẫn tồn tại bất chấp luật pháp Trung Quốc (mới được bổ sung, sửa đổi từ năm ngoái), dù hình phạt lên tới 2 triệu tệ (gần 7 tỷ đồng).

Nhưng Trung Quốc chỉ là một trong những quốc gia có nhiều "click farm" cho các nền tảng nước ngoài, mô hình kinh doanh tương tự đã có tại Indonesia, Philippines, Bangladesh và Ấn Độ - mục tiêu chính là người dùng mạng xã hội phương Tây.

Cuối cùng, người bán hàng đã giữ lời, lượng follower trên Twitter của tôi đã tăng vọt, chỉ chưa biết bao giờ bị xóa tài khoản thôi...

Tham khảo A.N

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !