Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á

Mặc dù các nước láng giềng như Indonesia, Thái Lan mới đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử trong khu vực nhưng Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ và được dự báo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong thời gian tới.

Tech Wire Asia đưa tin: Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam đang đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Điều ấn tượng hơn nữa là Việt Nam có khả năng đạt được thứ hạng như vậy bất chấp nhiều hạn chế đến từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong nước.

Cùng với tỷ lệ dân số tiếp cận và sử dụng Internet ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đổ vào các hãng bán lẻ nội địa như Tiki, Sendo hay Thế giới di động cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều cột mốc mới cho thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tiêu dùng dành sự ủng hộ cho các nhà bán lẻ trực tuyến đến từ nước ngoài, điển hình là Amazon. Hãng này đã tham gia thị trường Việt vào đầu năm ngoái.

Theo một nghiên cứu cụ thể, mối quan tâm của người tiêu dùng thường đặt vào các vấn đề như chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng. Điều này có thể lý giải cho nguyên nhân vì sao nhiều người vẫn ưa thích các hãng bán lẻ nước ngoài hơn.

Trong một cuộc khảo sát về các ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, 30% trong số người được khảo sát cho rằng chất lượng hàng hóa mua qua hình thức thanh toán trực tuyến không được chính xác như những gì họ mong muốn.

Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á - Ảnh 1.

Mặc khác, có 26% số người được hỏi cho rằng các lựa chọn khi tiến hành mua sắm qua mạng là hạn chế hơn so với việc shopping thông thường. Hơn nữa, thời gian giao hàng không như ý cũng ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn hình thức mua sắm của họ.

Điều này báo hiệu sự cần thiết của các hãng bán lẻ trực tuyến trong việc phải xem xét lại mô hình kinh doanh, hiệu quả hoạt động, khả năng hậu cần và chiến lược bán hàng để lấy lại lòng tin nơi người tiêu dùng.

Mặc dù vẫn có nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các hãng thương mại điện tử nội địa, cũng như việc gọi vốn hiệu quả từ chính các hãng đó, nhưng rõ ràng chiến lược kinh doanh của nhiều hãng chưa thực sự đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Các hãng bán lẻ nội địa cần phải cố gắng tìm hiểu nhu cầu cụ thể của thị trường địa phương, cũng như những hạn chế trong khâu phục vụ của họ. Chính những thiếu sót không đáng có đã dẫn đến những phản hồi thiếu tích cực.

Hơn nữa, họ cũng phải nỗ lực nhiều hơn để đa dạng hóa các lựa chọn hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả khâu hậu cần.

Việc xây dựng quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng và tận dụng được các công nghệ phù hợp có thể là lời giải cho những vấn đề phức tạp kể trên. Họ cũng cần hiểu được tính ứng dụng của các nền tảng kỹ thuật số để có thể cải thiện được hiệu quả hoạt động nhiều hơn.

Một số người có thể tranh luận rằng tại sao việc người tiêu dùng ưu tiên một thương hiệu đến từ nước ngoài lại có thể gây ra nhiều sự lo lắng đến thế. Đó là bởi, đối với một quốc gia đang phát triển, việc tăng trưởng kinh tế được kích thích bởi các hoạt động kinh doanh nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống, đồng thời thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

Lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là giàu tiềm năng, có khả năng bắt kịp các nước lân cận và nổi lên như một thị trường có tiếng trong khu vực. Tuy nhiên, khả năng đó chỉ có thể xảy ra khi các hãng bán lẻ trực tuyến nội địa giải quyết tốt những thách thức, vấn đề còn tồn tại.

Nhiều doanh nghiệp Việt lo ngại phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành

Theo khảo sát được Fortinet thực hiện cùng Frost & Sullivan, 92% doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ mức độ lo ngại cao của họ về phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành (OT).

Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022 sắp khai mạc

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Ma Rốc vs Tây Ban Nha, 22h00 ngày 6/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Ma Rốc và Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Xem trực tiếp World Cup 2022, Bồ Đào Nha vs Thụy Sỹ, 2h00 ngày 7/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Quay về Việt Nam để xây dựng giấc mơ “đế chế” đám mây

Khi dự hội nghị quốc tế tôn vinh những công nghệ mới, Lê Quang Hiếu không thấy hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ những quốc gia đóng góp nhiều công nghệ nên quay về để cống hiến cho đất nước.

Thêm cáp biển AAE-1 gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vẫn chưa được khắc phục xong, mới đây 1 tuyến cáp biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) lại gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động

Các đơn vị bị thanh tra gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.

Hacker đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19

Mật vụ Mỹ cho biết, hacker đã đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19 của nước này từ năm 2020.

Doanh nghiệp sợ nhân viên mất laptop hơn sợ hacker

Theo thống kê mới nhất, nguy cơ tài chính do nhân viên làm mất laptop gây ra còn lớn hơn cả hacker tại Anh.

Đầu tư vào khuyến mãi, các app giao đồ ăn đối mặt thách thức phát triển không bền vững

Đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng giao đồ ăn nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, nhưng cũng tạo nên hướng đi không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

Đang cập nhật dữ liệu !