Thăng hạng vượt bậc, Amazon vừa soán ngôi Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất hành tinh

Điều này từ lâu được cho là không sớm thì muộn cũng xảy ra!

Mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã tăng 25 bậc lên vị trí thứ 28 trong danh sách Global 2000 của tạp chí Forbes về những công ty đại chúng lớn nhất thế giới. Danh sách này được đánh giá dựa trên doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường của công ty.

Sự thăng hạng đáng kể đã giúp Amazon giành được danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới từ tay Walmart, công ty giảm 5 bậc xuống vị trí thứ 29 trong Global 2000.

Công ty của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos đang tiếp tục thống trị mảng bán lẻ với số lượng người Mỹ đăng kí dịch vụ Amazon Prime đạt 100 triệu trong năm 2019. Họ luôn tìm cách để tăng cường các lợi ích gắn liền với tư cách thành viên để biến Prime thành một thứ gần như bắt buộc phải có trong mỗi hộ gia đình.

Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos.

Tháng trước, công ty công bố kế hoạch giao hàng đến thành viên Prime trong 1 ngày và sẽ dành 800 triệu USD để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng của mình trong quý II/2019.

Nhờ sự nhiệt tình của các nhà đầu tư, giá cổ phiếu của Amazon đã "bay cao" và giúp công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 900 tỷ USD. Về phương diện này, Walmart từ lâu đã lép vế so với Amazon khi chỉ có mức vốn hóa dưới 300 tỷ USD.

Ngoài thương mại điện tử, Amazon còn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác. Năm ngoái, công ty kiếm được khoản lợi nhuận kỷ lục 10 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh điện toán đám mây. Con số này tăng mạnh so với 3 tỷ USD trong năm trước đó và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Mặc dù vậy, Walmart vẫn nổi trội hơn Amazon trên một số phương diện: Doanh thu cao gấp đôi, có nhiều tài sản hơn trên bảng cân đối kế toán do sở hữu lượng bất động sản đáng kể. Bên cạnh đó, Walmart hiện có 2,2 triệu nhân viên, gần gấp 4 lần số lượng đang làm việc cho Amazon.

Đầu tuần qua, Walmart đã công bố dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng 1 ngày với 220.000 sản phẩm được mua nhiều nhất trong các đơn hàng có giá trị tối thiểu 35 USD để cạnh tranh với kế hoạch hồi tháng 4 của Amazon. Dịch vụ này hướng đến mục tiêu phục vụ khoảng 75% dân số nước Mỹ trong năm nay.

Xếp sau Amazon và Walmart trong bảng xếp hạng là "ông lớn" thương mại điện tử đến từ Trung Quốc, Alibaba. Tuy hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán hàng hóa qua Internet nhưng tập đoàn này cũng đã đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực như giải trí, logistics và thanh toán. Ví điện tử Alipay do Ant Financial (một chi nhánh của Alibaba) phát triển đã trở thành kẻ thống trị thị trường thanh toán khổng lồ trị giá 43,8 nghìn tỷ USD của Trung Quốc với thị phần lên tới 53,7%.

Doanh thu của Alibaba tăng 51% lên 56 tỷ USD trong năm tài khóa 2019 nhờ sự đóng góp của 654 triệu người dùng hoạt động. Dù vẫn đang chứng kiến sự tăng trưởng lớn nhưng tốc độ phát triển của tập đoàn ít nhiều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế Trung Quốc và cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ trong thời gian gần đây.

Các nhà bán lẻ khác cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Công ty mẹ của hãng đồ nội y Victoria’s Secret, L Brands đã tụt 230 bậc xuống vị trí thứ 1311 do vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nhiều thương hiệu. Trong khi đó, hãng bán lẻ Sears (nộp đơn xin phá sản cuối năm ngoái) giảm 166 bậc xuống vị trí thứ 1913 trong danh sách Global 2000.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !