Thị phần Huawei xuống thấp nhất từ trước đến nay, tham vọng số 2 tại Việt Nam khó thành

ictnews Thị phần Huawei trong tháng 10 rớt xuống chỉ còn hơn 1%, thấp nhất trong vài năm trở lại đây, khiến giấc mộng lật đổ Oppo vào năm 2020 của Huawei trở thành bất khả thi.

Báo cáo của GfK cho thấy, tháng 10/2019 thị phần smartphone Huawei tại Việt Nam chỉ hơn 1%, xuống thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Hồi đầu năm hãng này từng đứng vị trí thứ 4 các hãng smartphone lớn nhưng ngay sau đó tụt dốc dần khi nằm trong tâm điểm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Sau khi đạt đỉnh hồi đầu năm, thị phần smartphone Huawei tại Việt Nam giảm mạnh những tháng sau đó. (Số liệu: GfK, đồ hoạ: H.Đ)

Tháng 1 và tháng 2 năm nay, Huawei lần đầu đạt đến 5,6% và 5,5% thị phần smartphone tại Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 4 thị trường, chỉ cách Apple - hãng đứng thứ 3 - xấp xỉ 2%. Thời điểm đó, với việc được đầu tư về sản phẩm lẫn truyền thông tiếp thị, hãng smartphone Trung Quốc được dự báo có thể vượt Apple để giành ngôi số 3.

Sau khi đạt đỉnh ở hai tháng đầu năm, Huawei giảm nhẹ thị phần vài tháng sau đó, và bắt đầu giảm sâu kể từ tháng 5 - thời điểm Google tuyên bố không hỗ trợ bản quyền Android cho sản phẩm của Huawei.

10 tháng đầu năm 2019, thị phần Huawei giảm xuống còn 3%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (4,3%). Như vậy, với thị phần chỉ hơn 1% mới đây, hãng xuống thấp nhất trong vòng hai năm gần đây, và có thể là thời điểm tệ nhất của hãng kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Một người đang cầm trên tay chiếc Mate 20 Pro của Huawei khi máy ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: H.Đ

Vào giai đoạn này 2 năm trước, Huawei CBG Việt Nam (Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei, chịu trách nhiệm kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng, trong đó có smartphone) thay giám đốc mới. Giám đốc Huawei CBG Việt Nam khi đó đặt mục tiêu đứng số 2 thị trường smartphone Việt Nam vào năm 2020. Huawei thời điểm đó đứng số 1 Trung Quốc, nằm trong top 3 hãng smartphone toàn cầu, do đó mục tiêu số 2 ở một quốc gia nào đó khá dễ hiểu. Tuy vậy để đạt số 2 tại Việt Nam, tức vượt qua Oppo, là một nhiệm vụ khó khả thi.

Tuy vậy, với dải sản phẩm đa dạng, có chất lượng, giá cả cạnh tranh, mục tiêu vượt qua Apple để đứng số 3 tại Việt Nam có vẻ hợp lý với Huawei. Hãng đã gần đạt đến thành quả đó cho đến khi trở thành con bài chính yếu trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, trong đó Mỹ cho rằng sản phẩm Huawei có thể gây hại an ninh quốc gia, dẫn đến hàng loạt động thái tẩy chay của các công ty công nghệ Mỹ và các nước đồng minh.

Hiện tại, Huawei như trở về điểm xuất phát, và càng khó hơn trước do không có được hệ điều hành Android trên các smartphone của hãng. Mục tiêu số 2 tại Việt Nam năm 2020 của Huawei chắc chắn khó thành hiện thực.

Do không có bản quyền dùng Android của Google, các smartphone Huawei mất hẳn lợi thế. Trong giai đoạn này tại Việt Nam, hãng chỉ tung ra một vài smartphone tầm trung, và một số phụ kiện như tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh; chưa bán ra mẫu smartphone cao cấp nào.

Có lẽ Huawei cần một quãng thời gian đủ dài để cải thiện tình hình lúc này.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !