Thị trường Việt tiêu thụ 352.000 xe, "cơn khát" ô tô đã thỏa?

ictnews Là một năm có nhiều biến động, nhưng thị trường ô tô năm 2018 cũng lại là năm đạt doanh số cao khi toàn thị trường tiêu thụ tới 352.000 chiếc xe.

Ảnh minh họa

Thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%, Nghị định 116 hạn chế xe nhập khẩu với hơn nửa năm vắng bóng trên thị trường, thế nhưng, năm 2018 cũng là năm doanh số thị trường ô tô tăng trưởng nhất là trong các tháng cuối năm.

Theo số liệu mới từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 34.234 xe, tăng 10.8% so với tháng 11/2018 tăng 22.8% so với tháng cùng kỳ năm 2017. Đây cũng là tháng đạt đỉnh về doanh số của toàn thị trường.

Trong số hơn 34.000 xe bán ra gồm có 23.984 xe du lịch, tăng 9.3% so với trước đó. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.407 xe, tăng 10.2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.827 xe, tăng 11.7% so với tháng trước.

Như vậy, nếu tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt trên 352.000 chiếc xe. Trong đó, doanh số các nhà sản xuất thuộc VAMA đạt 288.683 xe.

Thị trường ô tô năm 2018 rất thiếu ổn định thế nhưng doanh số bán ô tô lại không hề sụt giảm bởi nhiều khách hàng không muốn chờ đợi thêm sau một thời gian dài chờ mua xe với kỳ vọng thuế nhập khẩu về 0% nhưng giá xe không giảm như ý muốn. 

Cho dù thuế nhập khẩu xe từ trong khu vực ASEAN về 0% mang đến sức ép lớn cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên, Nghị định 116 có hiệu lực cùng thời điểm này cũng là một điểm tựa khá vững chắc để ô tô nội có thể tăng trưởng trong khi xe nhập khẩu còn thiếu vắng. Nhờ đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10.6% trong khi xe nhập khẩu giảm 6.2% so với cùng kì năm ngoái.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !