Triết lý báo gấm của Thế Giới Di Động, luôn trong tư thế săn mồi và sẵn sàng bứt tốc

ictnews Luôn trong tư thế săn mồi và sẵn sàng bứt tốc, Thế Giới Di Động sau khi tự mở rộng nguồn khách hàng của mình đã bắt đầu dòm ngó sang khách hàng của các chuỗi khác, các kênh bán khác.

Giữa năm 2017, trong toạ đàm "Đối thoại Doanh nghiệp Tỉ đô", ông Nguyễn Đức Tài khi được hỏi có thể ví Thế Giới Di Động như con vật nào. Sau một hồi suy nghĩ, sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho rằng có thể ví tập đoàn bán lẻ này như con báo gấm.

“Đây là con vật mà khi cần tăng tốc thì sẽ đạt tốc độ 180 km/h trong 15 giây đầu tiên, rồi sau đó… đuối (cười). Báo gấm cũng có khả năng leo cây và bơi dưới nước. Khả năng tăng tốc và thích nghi với môi trường tương đối nhanh”, ông Tài khi đó trả lời.

Ông Nguyễn Đức Tài tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động 2019 - Ảnh: Hải Đăng

Rõ ràng, chuỗi điện máy và điện thoại của Thế Giới Di Động có tốc độ phát triển tương tự tốc độ của báo gấm, và tốc độ đó đang được áp dụng sang chuỗi mới là Bách hoá Xanh. Tập đoàn cũng chứng tỏ khả năng thích nghi khi có những thành công nhất định với chuỗi bách hoá mới, vốn là ngành hầu như không liên quan gì đến bán hàng IT.

Ông Nguyễn Thành Nam - một trong những người sáng lập tập đoàn FPT, cựu Tổng giám đốc FPT, là người đưa ra câu hỏi trên với ông Tài tại toạ đàm - bổ sung thêm: Báo gấm sẽ rình rình và bắt lấy con mồi?

Rõ ràng ông Nam nhìn ra được một tính cách đặc trưng khác của con báo gấm, nhằm củng cố vị thế của nó và để săn mồi.

Trong Đại hội cổ đông thường niên Thế Giới Di Động năm 2019 tổ chức cách đây hai ngày, khi được hỏi về khả năng tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong bối cảnh ngành điện thoại tại Việt Nam chậm lại, ông Tài nói lại hai triết lý vốn được các lãnh đạo Thế Giới Di Động hay nói: để tăng doanh số, bán những thứ chưa từng bán, phục vụ nhóm khách hàng chưa từng phục vụ. Và lần đầu tiên, ông Tài nói về việc không loại trừ khả năng giành lấy thị phần của đối thủ.

“Khách ở mấy chuỗi tôi không tiện nêu tên đang dần bớt đi. Nhiều bên khác phải đóng cửa. Các bạn thử hỏi xem khách hàng của những chỗ đó sẽ mua hàng ở đâu?”, ông Tài nói.

Nhân viên Điện máy Xanh mang hàng ra lề đường bán cho khách trong dịp khai trương cửa hàng năm 2017 - Ảnh: Hải Đăng

Sau một thời gian Bắc tiến, để giữ ngôi vương, Thế Giới Di Động đã mua lại Trần Anh, chuỗi điện máy tiếng tăm nhất Hà Nội và các tỉnh lân cận, để mở rộng thị trường. Toàn bộ các cửa hàng Trần Anh nay được áp dụng cách quản lý tương tự Điện máy Xanh, và ông Tài nhắc lại nhiều lần ở các sự kiện khác nhau về việc đã không còn tên Trần Anh trong trí nhớ của ông, vì chuỗi này đã nhập vào Điện máy Xanh.

Kết quả, chuỗi điện máy hiện nay đang nắm khoảng 35% thị phần các chuỗi cả nước.

Trước đó, trước tốc độ phát triển thần tốc để đạt gần 2.000 cửa hàng như hiện nay, chuỗi Thế Giới Di Động rõ ràng khiến rất nhiều đối thủ lao đao, phải bán mình hoặc đóng cửa.

Lấy khách từ kênh truyền thống

Ngoài đối thủ là các chuỗi cửa hàng lớn, Thế Giới Di Động cũng phải đối mặt với các kênh bán truyền thống là những cửa hàng nhỏ lẻ. Gần đây, chuỗi này không giấu diếm ý định lôi kéo khách hàng vốn quen với cửa hàng nhỏ quay sang giao dịch ở các cửa hàng lớn của họ.

Chuỗi Điện máy Xanh đang tăng trưởng tốt, trong đó ngành hàng máy lạnh đóng vai trò quan trọng. Nói với ICTnews, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Tổng giám đốc công ty cổ phần Thế Giới Di Động - cho biết đặc thù của ngành máy lạnh là khách vẫn thích mua hàng ở các cửa hàng nhỏ lẻ, do đó từ giữa tháng 3 Điện máy Xanh đã tung 5 “tuyệt chiêu” để hút khách, đánh mạnh vào kênh truyền thống.

Rõ ràng khi đã chiếm thế thượng phong so với các đối thủ lớn, để mở rộng thêm thị phần, con báo gấm đã nhìn qua những mảnh đất khác do các “con mồi” nhỏ bé hơn đang kiếm ăn.

Cũng với mục tiêu gia tăng doanh thu, mới đây Thế Giới Di Động quyết định mở bán đồng hồ thời trang - lĩnh vực mới mẻ với chuỗi này. Nói với ICTnews, ông Hiểu Em cho biết nhu cầu mua đồng hồ của người dùng hiện nay vẫn rất lớn, tuy nhiên các kênh bán truyền thống hiện nay có nguồn hàng chưa bảo đảm, do đó Thế Giới Di Động mong muốn bán hàng với nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Đây chắc chắn là đòn đánh mạnh mẽ vào các kênh bán đồng hồ nhỏ lẻ.

Trước đó, khách vào chuỗi Bách hoá Xanh sẽ được nghe các đoạn quảng cáo như “tươi ngon như ở chợ nhưng giá rẻ hơn”, đánh trực diện vào kênh chợ truyền thống.

Gian hàng tươi sống của Bách hoá Xanh, phía xa là nhân viên đang làm thịt cá.

So với các đối thủ Coop Food hay Satrafoods giống mô hình một siêu thị thu nhỏ, Bách hoá Xanh giống một ngôi chợ mini hơn. Tức nhân viên ở chuỗi này chào mời khách như ở chợ, có nhân viên đứng làm thịt cá mang phong cách như ở chợ, và bán nhiều mặt hàng tươi sống như chợ truyền thống. Rõ ràng chuỗi này của Thế Giới Di Động đi theo hướng khác so với các đối thủ, và nhắm vào lượng khách hàng đang quen đi chợ hiện nay.

Bách hoá Xanh đang ấp ủ nhiều kế hoạch kinh doanh, trong đó quan trọng nhất vẫn là giá bán sẽ tốt hơn do hàng hoá nhập trực tiếp tại gốc chứ không qua nhà phân phối, kể cả với hàng nhập khẩu.

Khó khẳng định thành công của Bách hoá Xanh tại thời điểm này, nhưng không thể phủ nhận một điều khi con báo gấm đang tăng tốc thì nó cần “ăn” nhiều mồi hơn và sẽ đánh bại nhiều đối thủ ngáng đường trước khi biết được con báo tiếp tục mạnh mẽ hơn hay sẽ gục ngã giữa đường.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !