Trung Quốc đã xây dựng mạng xã hội Douyin thành công như thế nào?

ictnews Douyin là một mạng xã hội rất nổi tiếng ở Trung Quốc, được phát triển trong 200 ngày và trong vòng một năm đã có 100 triệu người dùng, với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày. Chiến lược phát triển Douyin thực sự rất ấn tượng, các nhà phát triển mạng xã hội có thể học hỏi.

Ứng dụng mạng xã hội Douyin rất phổ biến tại Trung Quốc.

Nói đến Douyin là phải nói đến TikTok. Sở dĩ như vậy, vì Douyin là phiên bản Trung Quốc của TikTok, hay TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin. Vì thế, có thể nhiều người biết TikTok nhưng lại không biết Douyin, do ứng dụng mạng xã hội này chỉ có ở Trung Quốc. Tuy vậy, nó rất nổi tiếng và đang là “ngôi sao đang lên”. Trước hết, chúng tôi xin giới thiệu qua về TikTok.

TikTok ra mắt vào năm 2017, do một công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance phát triển. Đến tháng 11/2018, TikTok đã trở thành ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc đạt vị trí số 1 trong Apple App Store. Năm 2018, TikTokcó mặt ở hơn 150 thị trường và có 75 ngôn ngữ. Vào tháng 2/2019, TikTok, cùng với Douyin, đã đạt một tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. TikTok thật sự đang là ứng dụng mạng xã hội rất phát triển. Tại Việt Nam, TikTok cũng ngày càng phổ biến và đang được rất nhiều người sử dụng.

TikTok là phiên bản quốc tế của ứng dụng Douyin do ByteDance phát triển. Có thể nói, TikTok và Douyin là hai “ứng dụng chị em” của Trung Quốc, mỗi ứng dụng lại tự điều chỉnh theo nhu cầu địa phương. Douyin chỉ có ở Trung Quốc - hiện là ứng dụng video ngắn phổ biến nhất. Douyin thực sự là một sản phẩm ấn tượng, được phát triển trong 200 ngày và trong vòng một năm đã có 100 triệu người dùng, với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày.

Điều gì đã giúp Douyin hấp dẫn đến vậy, và tại sao nó lại phát triển nhanh như thế? Sau đây là các bài học về chiến lược phát triển của Douyin mà các công ty phương Tây và các nhà phát triển mạng xã hội có thể học hỏi được đăng trên trang  Technode, ICTnews xin được lược dịch lại.

Bài học thứ nhất: Tìm mọi biện pháp giúp nhà sáng tạo phát triển

Douyin coi những người có ảnh hưởng hàng đầu với mình như là chính nhân viên của họ vậy. Công ty tích cực giúp đỡ bằng cách trợ cấp lưu lượng truy cập của họ. Vào tháng 11/2017, ByteDance tổ chức một hội nghị kỷ niệm những nhà sáng tạo nội dung và tuyên bố sẽ chi 300 triệu USD để giúp họ tăng lượt theo dõi và tạo doanh thu. Mục tiêu là giúp tạo ra 1.000 người có ảnh hưởng với hơn 1 triệu người theo dõi trong năm tới.

Douyin hiểu rằng những “người chơi” đầu tiên này có thể quyết định toàn bộ quỹ đạo sản phẩm. Trong những ngày đầu, nhóm Douyin, đã tiếp cận với nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc ở Trung Quốc và tuyển dụng các nghệ sĩ trẻ đẹp trai để sản xuất nội dung chất lượng cao trên nền tảng và giúp họ tăng lượng người theo dõi.

Douyin cũng tích cực làm việc với các tổ chức MCN (mạng đa kênh), để đẩy người dân bình thường lên thành những ngôi sao Internet. Một trong những người sáng tạo nội dung phổ biến nhất trên Douyin là Dai Gu La K, một nữ sinh đại học 22 tuổi, quay lại những đoạn video ngắn về những khoảnh khắc cô đang nhảy. Cô đã từng đạt được 10 triệu người theo dõi trên Douyin trong khoảng thời gian 30 ngày. Điều thu hút người xem không phải là kỹ năng nhảy của cô ấy, cô ấy không phải là một vũ công chuyên nghiệp, mà là nụ cười dễ thương, dễ lan truyền cảm hứng. Cô là khách hàng của Yang Cong, một tổ chức MCN hàng đầu tại Trung Quốc. Tổ chức này có khoảng vài chục người có ảnh hưởng trong mạng lưới Douyin.

Toàn bộ "vương quốc" các ứng dụng mạng xã hội video ngắn của ByteDance

Sử dụng những người bình thường và kích thích sức sáng tạo của họ

Nhiều video lan truyền trên Douyin không được tạo bởi những người nổi tiếng, mà là của những người bình thường, song họ đã làm một cách thực sự sáng tạo hoặc ấn tượng. Một thể loại video phổ biến trên Douyin là “hack life”. Chẳng hạn, có một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc là “Hai Di Lao” và mọi người đã đăng những video về một số món ăn “độc đáo” mà họ làm tại nhà hàng như nhồi trứng sống và tôm vào đậu viên chay (tofu ball), sau đó đun lên. Các video đã lan truyền và hàng ngàn người ghi lại phiên bản của riêng họ. Đến nỗi, nếu khách gọi món “Douyin Dish” tại Hai Di Lao, người phục vụ sẽ mang đến ra trứng sống và đậu viên chay, không cần giải thích gì thêm.

Có rất nhiều ví dụ tương tự về việc Douyin đi vào kho từ vựng quốc gia. Một loại trà sữa “Douyin milk tea” tại CoCo (chuỗi trà nổi tiếng ở Trung Quốc) là loại trà sữa caramen với bánh pudding không đường không đá, do một người dùng Douyin phát hiện ra sự kết hợp này có vị rất đặc biệt và đăng video lên Douyin. Điều quan trọng cần lưu ý là Hai Di Lao và CoCo không hề trả tiền cho các chiến dịch này – người dùng tự chia sẻ các phát hiện của họ, và mọi người tin tưởng những người bình thường đó, hơn là tin vào những nội dung được trả tiền. Từ hiện tượng Hai Di Lao, một số nhà hàng bắt đầu giảm giá cho khách hàng nếu quay video Douyin có đồ ăn của họ.

Tạo xu hướng bằng các #hashtag, #challenge

Douyin thường xuyên khởi chạy các hashtag như các chủ đề hoặc xu hướng trên nền tảng. Hàng trăm ngàn người tham gia làm video theo cùng một chủ đề.

Nhờ chiến dịch hashtag, Douyin khiến rất nhiều nội dung lan truyền mạnh mẽ, chẳng hạn như một điệu nhảy có tên Sea Rong Dance, đã trở thành một “hiện tượng quốc gia”, giống như điệu nhảy “Gangnam Style” của PSY đã vô cùng rầm rộ trên cả thế giới cách đây mấy năm.

Rất nhiều thương hiệu, chẳng hạn như Michael Kors, đã tạo ra các hashtag “thách thức” trên mạng, những phong trào “challenge”. Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng trên Douyin, các thương hiệu có thể ngay lập tức tiếp cận hàng triệu người theo dõi với các thách thức hashtag và biến những người dùng này thành nhà tiếp thị của họ.

Còn tiếp

Mini LED: Công nghệ màn hình thay đổi ngành công nghiệp điện tử

Công nghệ đèn nền Mini LED đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên các sản phẩm điện tử tiêu dùng như laptop, TV và smartphone.

Cảnh báo rủi ro từ hàng loạt app đầu tư chứng khoán chưa cấp phép

Các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow... chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép nên có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp phát sinh.

Apple ‘xuống nước’, chấp nhận mua chip iPhone giá cao

Sau khi từ chối yêu cầu tăng giá từ nhà cung ứng TSMC, Apple được cho là đã thay đổi và chấp nhận với giá mà đối tác đưa ra.

Meta bất ngờ thay đổi tính năng quan trọng trên ‘Chợ Facebook’

Meta, công ty mẹ của Facebook thông báo kể từ 30/1/2023, họ sẽ không cho phép các tài khoản kinh doanh đăng tải miễn phí danh sách xe cộ hay bất động sản trên “Chợ Facebook” (Marketplace).

Nhảy múa, diễn hài mong bán được hàng trên TikTok Shop

Cầm loạt bánh bị vỡ, hộp móp méo do khách trả về, Thiện Nhân (26 tuổi, Đồng Tháp) chỉ biết liên tục xin lỗi. Anh cho biết không thể kiểm soát quy trình giao hàng của TikTok Shop.

Apple đẩy nhanh chuyển dịch sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ

Apple đang thúc giục các đối tác cung ứng chuyển một phần dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ, đánh dấu sự thăng hạn của quốc gia Nam Á trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhật thực một phần sẽ xuất hiện trong tháng này

Nhật thực một phần là một trong nhiều sự kiện thiên văn kỳ thú xuất hiện trong tháng 10.

'Nút thắt' trong nỗ lực tự chủ bán dẫn của Trung Quốc

Theo các chuyên gia giáo dục, Trung Quốc không có đủ nhân tài để đưa nỗ lực tự chủ bán dẫn đến thành công.

Suzuki Hybrid Ertiga - mẫu xe hybrid tiên phong phân khúc MPV

Suzuki Hybrid Ertiga mang đến làn gió mới cho phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam với loạt tính năng mới cùng động cơ Smart Hybrid.

Elon Musk lại muốn mua Twitter để làm gì?

Tỷ phú Elon Musk cho biết mua lại Twitter sẽ mở đường cho “X”, ứng dụng làm được “mọi thứ”.

Đang cập nhật dữ liệu !