Trưởng nhóm thề kiếm triệu USD ở phố đi bộ Nguyễn Huệ làm đa cấp BOTV

Không bỏ vốn, chỉ cần xây dựng hệ thống và thu về 50.000 USD là "bánh vẽ" mà mô hình đa cấp BOTV hứa hẹn để dụ dỗ những người muốn kiếm tiền nhanh từ YouTube.

Từ giữa tháng 4/2019, trong nhóm Facebook cộng đồng người làm YouTube lớn nhất Việt Nam rộ lên làn sóng phản đối mô hình đa cấp có tên BOTV (Business Online TV) do Lý Phương Ngọc, một người nổi tiếng với những video làm giàu từng gây chú ý trên mạng xã hội Việt Nam, làm thủ lĩnh.

Thủ lĩnh nhóm thề kiếm triệu USD tại phố đi bộ Nguyễn Huệ Năm 2015, Lý Phương Ngọc từng là trưởng nhóm những người thề sẽ có thu nhập thụ động hàng triệu USD tại phố đi bộ. Sau 4 năm, Ngọc hiện là thủ lĩnh của mô hình đa cấp YouTube.

“Mô hình này xây dựng dựa trên ước mơ làm giàu bằng YouTube của nhiều người. Thực chất mọi chuyện không đơn giản như vậy”, Hữu Nhật, một YouTuber lâu năm với nhiều kênh có nút bạc cho biết.

Theo chính sách mới nhất của YouTube, một kênh đủ điều kiện bật kiếm tiền phải có 4.000 giờ xem và 1.000 lượt đăng ký theo dõi. Chính vì vậy, BOTV tạo ra một cộng đồng người dùng đăng ký và theo dõi kênh để hỗ trợ việc này.

Truong nhom the kiem trieu USD o pho di bo Nguyen Hue lam da cap BOTV hinh anh 1
Lý Phương Ngọc, người hoạt động năng nổ trong hệ thống BOTV từng đứng đầu nhóm người tuyên bố kiếm triệu USD tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Không cần bỏ vốn vẫn có thu nhập 50.000 USD?

BOTV xây dựng cộng đồng theo mô hình đa cấp. Nếu tuyển được một người tham gia, người đầu tư sẽ nhận được 0,2 USD. Chuỗi đa cấp này áp dụng với 7 cấp độ. Có nghĩa nếu người ở tầng thứ 7 đăng ký, người đầu tư tầng 1 cũng sẽ nhận được tiền.

Tự giới thiệu trên Facebook cá nhân, Lý Phương Ngọc, một trong những người đứng đầu BOTV, khoe hiện có 111.000 người đăng ký mạng lưới đa cấp này và kiếm được số tiền hàng chục nghìn USD. 4 năm trước, ông Phương Ngọc cũng là người đứng đầu nhóm người tuyên bố kiếm triệu USD tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Chu Quang Minh, một trong những người tự xưng leader (trưởng nhóm) BOTV cho rằng cách xây dựng cộng đồng này là học từ nền tảng Momo. “Chỉ khác một điểm là Momo chỉ trả một cấp còn BOTV trả 7 cấp”, Quang nói trong một video chia sẻ cách kêu gọi người mới tham gia BOTV.

Có thể hiểu, BOTV xây dựng một cộng đồng để bán view và lượt đăng ký. Đây là điều mà YouTube cấm trong chính sách. Vì vậy, hai yếu tố trên không được coi là sản phẩm của BOTV.

Dù chưa có bất kỳ nền tảng nội dung hay sản phẩm nào, BOTV đã bắt đầu trả tiền xây dựng cộng đồng. Thậm chí, cuối năm 2018, một số nhân vật cấp cao của BOTV còn tung tin quỹ đầu tư Lotus Capital đã chi 5 triệu USD để duy trì việc xây dựng cộng đồng. Tuy vậy, thông tin này chưa từng được kiểm chứng.

"Vì chưa có bất kỳ người nào sử dụng dịch vụ tăng lượt xem, đăng ký của cộng đồng, BOTV buộc phải ra chính sách bán kênh để có tiền chi trả cho các cấp", Châu Quang Vinh, thành viên của diễn đàn làm YouTube nhận định.

Tạo kênh YouTube 2 phút, bán 1.000 USD

Dù đã hoạt động từ cuối năm 2018, nhưng đến đầu tháng 4/2019, BOTV mới bị cộng đồng lên án vì tung ra chính sách bán kênh YouTube với giá 1.000 USD/kênh.

BOTV cam kết sau 8 tháng, kênh YouTube “trắng” (kênh YouTube mới được tạo, chưa có nội dung) sẽ đạt 50.000 lượt đăng ký, được bật kiếm tiền và sẽ mua lại kênh với giá gấp đôi nếu người đầu tư không muốn tiếp tục quản lý.

Truong nhom the kiem trieu USD o pho di bo Nguyen Hue lam da cap BOTV hinh anh 2
Giá kênh tăng dần để tạo hiệu ứng "sợ hãi mất cơ hội" cho nhà đầu tư.

Như vậy, sau 8 tháng, kênh có giá 1.000 USD sẽ được mua lại với giá 2.000 mà không cần quan tâm đến việc người đầu tư đang sở hữu kênh gì, với nội dung ra sao.

Tuy nhiên, theo bản hợp đồng mua bán kênh, việc bật kiếm tiền không được nêu cụ thể là trên YouTube hay ở BOTV. Bên cạnh đó, liên kết (link) kênh YouTube thật sự là gì cũng không được đề cập.

Ngoài ra, BOTV còn "khéo léo" trong việc đưa ra bảng giá kênh. Cụ thể, giá cho 100 kênh đầu tiên là 1.000 USD, những kênh sau đó được bán với giá lên đến 1.500 USD.

“Đây là cách tạo tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - nỗi sợ bị bỏ lỡ một cơ hội) cho nhà đầu tư. Mọi người sẽ cảm thấy lo lắng sẽ bỏ qua một cơ hội làm giàu”, ông Khiêm Vũ, quản trị viên nhóm chuyên về YouTube lớn nhất Việt Nam với 170.000 thành viên nói với Zing.vn.

Mô hình kinh doanh không sinh ra giá trị

Theo các trưởng nhóm của BOTV, một kênh trắng sau 8 tháng sẽ có được 50.000 đăng ký và kiếm được tiền từ YouTube.

Lượng người đăng ký này chủ yếu đến từ cộng đồng mà họ đã xây dựng trước đó. Người tham gia trong hệ thống sẽ phải đi đăng ký kênh của nhau. Tuy vậy, theo Nam Dương, một YouTuber chuyên nghiệpviệc sở hữu một kênh YouTube với 50.000 đăng ký nhưng không có nội dung giá trị là hoàn toàn vô nghĩa.

Truong nhom the kiem trieu USD o pho di bo Nguyen Hue lam da cap BOTV hinh anh 3
Lượt đăng ký và lượt xem ảo không có giá trị với YouTube.

Ngoài 1.000 đăng ký và 4.000 giờ xem, YouTube cần nhiều yếu tố khác mới xét duyệt kiếm tiền cho YouTuber. Đồng thời việc tăng lượt xem và đăng ký kiểu BOTV còn vi phạm chính sách về spam của YouTube khi "đẻ" ra những con số không xuất phát từ nhu cầu thực tế của người xem thông thường. 

“Chính vì vậy, 8 tháng sau, chưa chắc gì người đầu tư có thể lấy lại vốn”, ông Hoàng Tùng, một YouTuber cho biết. Vì vậy, hoạt động "cày" lượt xem và lượt đăng ký của BOTV không được xem là một loại sản phẩm

Về mặt nội dung, đa phần những người tham gia đều không có kinh nghiệm và cũng không mấy quan tâm tới việc tạo ra nội dung trên YouTube. "Cái họ quan tâm chỉ là tuyển chọn tuyến dưới và mua kênh thu lãi", ông Khiêm nói thêm. 

Truong nhom the kiem trieu USD o pho di bo Nguyen Hue lam da cap BOTV hinh anh 4
Không tạo ra giá trị sản phẩm nhưng thu nhập từ BOTV được cam kết lại rất cao.

Theo ghi nhận của Zing.vn, ứng dụng BOTV trên di động chỉ liên kết với vài nội dung YouTube, chủ yếu dùng để nói về chuỗi đa cấp này. Bên cạnh đó, kênh YouTube chính của BOTV hiện chỉ có chưa đến 20.000 đăng ký, mỗi video chỉ vài trăm lượt xem. "Chính vì vậy, giấc mơ về hàng trăm nghìn kênh YouTube 50.000 lượt đăng ký và lượng lượt xem khủng có vẻ xa vời với mô hình này”, ông Tùng cho biết.

Ngày 24/4, nhiều hội nhóm đã rộ lên phong trào tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) các website thuộc BOTV. Theo các thành viên của đợt tấn công này, trang web của BOTV rất sơ sài, yếu đuối. Điều này cho thấy rủi ro của một cuộc tấn công có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn nhà đầu tư.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !