Vào quán trà sữa, đi mua cà phê, thấy “shipper” GrabFood còn... đông hơn cả khách

ictnews Kể từ khi Grab chính thức đặt chân vào mảng giao nhận thức ăn với ứng dụng GrabFood thì cảnh tượng thường thấy ở các địa điểm ăn uống nổi tiếng, đặc biệt là chuỗi trà sữa, cà phê là các “shipper áo xanh” đang “vây kín” cả quán. Thậm chí, lực lượng này còn đông hơn cả khách mua hàng. Sự mở rộng của GrabFood khiến những “cựu binh” lẫn “tân binh” trong thị trường này e ngại.

“Đi mua trà sữa mà cứ ngỡ lạc vào… điểm tập kết của Grab”

Giờ nghỉ trưa, chị Như Ý (nhân viên văn phòng, quận Tân Bình, TP.HCM) tạt qua quán trà sữa Gong Cha gần cơ quan để mua cho mình ly trà sữa yêu thích, tiện thể mua giùm luôn cho đồng nghiệp nhưng “khi đến nơi, tôi ngỡ mình… đi lạc vào điểm “tập kết” của tài xế Grab vì nhìn đâu cũng thấy shipper GrabFood đang rồng rắn “order” thức uống”, chị kể.

Lý giải về hiện tượng “đông không tưởng” của lực lượng shipper GrabFood tại hệ thống trà sữa Gong Cha, đại diện thương hiệu này cho biết: “Khi hợp tác với GrabFood, dựa trên mục tiêu của GrabFood là mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ hơn, Gong Cha đã sáng tạo ra một số thức uống độc quyền chỉ dành riêng cho khách hàng đặt hàng qua GrabFood như Tam Bảo Đoàn Viên, Uyên Ương Vọng Nguyệt... Sau một thời gian hợp tác, chúng tôi nhận thấy, các món này đều bán rất chạy, lượng tài xế đến đặt hàng mỗi ngày tại quán rất nhiều”.

Giờ cao điểm tại quán trà sữa Gong Cha, đối tác tài xế của GrabFood “áp đảo” cả khách.

Theo khảo sát riêng của chúng tôi, hiện tượng tương tự cũng xảy ra tại hệ thống trà sữa Toocha, Meet Fresh, chuỗi thức ăn nhanh Lotteria… 

Có thể nói, trước đây, khi nói đến dịch vụ giao nhận thức ăn, Now (trước là Delivery Now) gần như là lựa chọn đầu tiên và duy nhất dù thị trường vẫn tồn tại những cái tên như Eat.vn, Chonmon.vn... Tuy nhiên, mọi chuyện bắt thay đổi khi GrabFood vào cuộc. 

Với lực lượng đối tác tài xế lên đến 175 nghìn (trừ đi số tài xế 4 bánh thì số lượng tài xế 2 bánh của Grab vẫn rất cao), không khó để hiểu chẳng mấy chốc lực lượng “shipper thức ăn” của Grab sẽ nhanh chóng “phủ xanh” nhiều địa điểm ăn uống hàng đầu ở Sài Gòn và Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài ngày trước, Grab cũng đã công bố mở rộng dịch vụ GrabFood đến Đà Nẵng. Cuộc chiến giao thức ăn đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Hàng dài shipper GrabFood đang xếp hàng đợi đến lượt mua trà sữa tại quán trà sữa Gong Cha Tân Bình.

Ai sẽ trở thành “Seamless Việt Nam”?

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam dự báo sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Với miếng bánh quá lớn, không chỉ GrabFood hay Now, gần đây, một số ứng dụng gọi xe khác cũng ồ ạt ra mắt dịch vụ giao thức ăn. Tuy nhiên, hai “ông lớn” này vẫn là những cái tên đáng gờm nhất.

Nhìn ra thị trường thế giới, với mô hình tương tự, Seamless cực kì thành công ở Mỹ, nó đã trở thành một động từ khi người Mỹ nhắc về việc gọi món ăn. GrabFood hay Now có khả năng trở thành “Seamless Việt Nam” vẫn là một ẩn số khi GrabFood như chú “ngựa ô” đang hồi sung sức, còn Now vẫn như “con hổ” quyết không từ bỏ địa vị “thủ lĩnh” mảng giao thức ăn.

Khách quan, cả Now và GrabFood đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Now là một trong 4 mảng dịch vụ mà Foody.vn phát triển tại thị trường Việt Nam - đơn vị đang sở hũu nhiều hệ sinh thái nhất trong ngành ăn uống ở Việt Nam. Do đó, Now rõ ràng có thế mạnh trong việc hợp tác với các nhà hàng, quán ăn với con số hơn 20 nghìn đối tác. Trong khi đó, GrabFood cũng đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới đối tác nhà hàng, quán ăn của riêng mình. 

Hiện tại, lựa chọn ẩm thực của khách hàng khi đặt qua Now dường như phong phú, đa dạng hơn.. Tuy nhiên, nhờ vào lực lượng đối tác tài xế hùng hậu, có khả năng “cắm chốt” tại bất cứ địa điểm ăn uống nổi tiếng nào, GrabFood có lợi thế lớn với  tốc độ giao hàng trung bình chỉ 25 phút/đơn hàng. Tại một vài tòa nhà trung tâm, GrabFood cam kết thời gian thực hiện đơn hàng chỉ 20 phút. 

Với các dịch vụ giao thức ăn, tốc độ là yếu tố “sống còn” để đảm bảo hương vị món, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Công nghệ là một thế mạnh khác của GrabFood, bù lại “điểm yếu” khi chưa có được mạng lưới nhà hàng, quán ăn đa dạng như Now. “Công nghệ phân tích dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu rõ sở thích ẩm thực của từng khách hàng Việt Nam để mang đến trải nghiệm nhanh chóng và thông minh nhất". - bà Demi Yu, Giám đốc khu vực của GrabFood tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines cho biết trong dịp GrabFood chính thức ra mắt tại Hà Nội vào đầu tháng 10/2018.

Chưa dừng lại ở đó, GrabFood cũng chứng minh mình là đối thủ “sừng sỏ” khi có thể thuyết phục những thương hiệu đình đám như Gong Cha, MeetFresh, HeekCaa,… sáng tạo những món uống độc quyền, dành riêng cho khách hàng đặt qua ứng dụng Grab. 

Hay ngay khi ra mắt tại Đà Nẵng, Lotteria cũng đã đồng ý chọn GrabFood làm đối tác giao nhận thức ăn ưu tiên và duy nhất của mình trên toàn quốc. 

Bên cạnh đó, trong trận chiến về giá, GrabFood cũng ra mắt nhiều khuyến mại hấp dẫn như chương trình “free order” dưới 30.000 đồng áp dụng một số khung giờ nhất định tại một số quận huyện trung tâm của TP.HCM và Hà Nội, và chương trình freeship cho order trong vòng 5km áp dụng cho order bất kì ở cả 3 thành phố GrabFood đang vận hành.

Dù là một “tân binh” nhưng dưới sự nuôi dưỡng của Grab, GrabFood rõ ràng có nhiều cơ hội để bứt phá. Mặt khác, Grab đang tiến gần đến mục tiêu trở thành siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Phát triển trên cùng 1 nền tảng, GrabFood chắc chắn sẽ thu hút không ít lượng khách hàng khổng lồ từ dịch vụ GrabBike, GrabCar, GrabExpress sẵn có. Tuy nhiên, việc GrabFood có thể thay đổi cục diện giao nhận thức ăn hay không vẫn là điều khó đoán. 

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !