VFF bán vé bóng đá online "sập mạng": Vì đâu nên nỗi?

Việc VFF bán online 25.000 vé xem bóng đá trận Việt Nam – Philippines diễn ra ngày 6/12 tới chỉ sau vài phút thì "sập mạng toàn tập" bỗng dưng trở thành đề tài nóng và đầy những nghi ngờ được dư luận đặt ra. Câu hỏi chốt lại là vì đâu nên nỗi?

Có phải là do "sập mạng toàn tập"? Có phải là đã "hết veo" 25.000 vé chỉ trong hơn 5 phút mở bán online? Hay có những gì khuất tất không trong việc bán vé?... Đủ những câu hỏi đầy sự nghi ngờ đối với sự quản lí và điều hành việc bán vé của VFF. Người ta nghi ngờ rằng, bán offline đã làm người hâm mộ khổ sở và ngoài những loại "vé anh, vé chú", vé công văn, vé tập thể, vé quan hệ, vé mời, vé tài trợ… còn có thể có tiêu cực tuồn vé ra chợ đen.

Cũng từ nghi ngờ này lại dẫn đến nghi ngờ khác khi vé được bán online nhưng chỉ sau hơn 5 phút đã hết 25.000 vé, có hay không tiêu cực theo kiểu online, có hay không số vé bán ra ít nhưng lại "kê vống" lên nhiều cho nên vé mới nhanh hết đến vậy?...

Nghi ngờ thì cũng chỉ là nghi ngờ thôi vì chẳng thể đưa ra được bằng chứng chứng minh có tiêu cực hay không ngoài những trang chụp màn hình website www.vebongdaonline.vn hiện lên những dòng chữ cho biết trạng thái không thể truy cập. Song, trường hợp website không thể truy cập hay bất ngờ đóng kết nối thì liệu đã có thể đủ khẳng định là "mạng sập toàn tập" hay chưa, hay chỉ rơi vào tình trạng quá tải truy cập gây nghẽn mạng, khiến những truy cập mới không thể, còn những truy cập trước đó thì ngừng trệ?...

Chuyện lùm xùm, nghẽn mạng rớt mạng của việc bán vé online không phải xưa nay hiếm. Điển hình là việc bán vé tàu Tết những năm qua, từng xảy ra rất nhiều lời ra tiếng vào về cách thức triển khai, về trang bị hạ tầng, về nghi vấn tiêu cực.v.v…, nói chung là cũng khó thoát được lời đồn. Thế nhưng, qua từng năm, việc bán vé tàu Tết cũng ổn định hơn, dần đi vào nề nếp, bên cạnh đó phía bán vé là ngành đường sắt cũng có những đánh giá lại, lắng nghe dư luận để cải thiện cách làm.

"Vết xe đổ" mà VFF sa vào trong việc tổ chức bán vé online những ngày qua cũng chẳng phải là vấn đề mới. Nếu nghĩ rằng bán vé online là cứ mang vé lên website mà bán thì không ổn chút nào. Bài học kinh nghiệm từ thực tế là dù bán theo phương thức nào thì trước hết cũng cần lên kế hoạch, phương án bài bản, cụ thể, lường trước các khả năng và tình huống có thể xảy ra. Tất nhiên cùng với một kế hoạch toàn diện và linh hoạt, cần có một sự minh bạch thông tin xuyên suốt và nhất quán.

Sáng 28/11 sau khi vừa mở bán chưa lâu thì website bán vé online của VFF không thể truy cập, thậm chí còn có thông tin rằng đã hết vé. Thế là dư luận - đặc biệt bức xúc là những người chờ đón mãi vẫn không mua được vé – đã có dịp tuôn ra những nghi ngờ: Nào là mạng bị sập do thiếu chuẩn bị kĩ lưỡng về hạ tầng kĩ thuật, nào là sao 25.000 vé chỉ bán trong vài phút đã "hết veo", nào là khả năng tuồn vé ra chợ đen đang rao bán nhan nhản… Suy cho cùng, đó chính là hệ lụy của việc VFF không thông tin một cách minh bạch được công bố theo bài bản, lớp lang; mà ngược lại còn tùy hứng, vì thế mới vô hình chung tạo ra kẽ hở cho các dư luận chưa hiểu rõ vấn đề hay cố tình xuyên tạc.

Như khái niệm "hết vé" ở đây cũng cần được làm rõ và giải thích cụ thể là hết vé của đợt nào, gồm bao nhiêu vé đã bán hết, chứ đâu thể nói chung chung gây hiểu lầm. Sự chung chung đó chính là không minh bạch. Sự chung chung đó có thể dung chứa các mập mờ và cơ hội cho tiêu cực nảy sinh. Mới thấy, việc công bố thông tin một cách bài bản, rõ ràng, minh bạch không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nghĩa vụ của bộ phận truyền thông của VFF. VFF phải biến điều này thành phương châm, triết lí hoạt động của tổ chức chứ đừng nghĩ rằng bán vé ra trong khi người hâm mộ đang lên cơn sốt đã là một sự ban ơn và không cần thiết công bố thông tin nữa.

Tôi đọc trên một tờ báo, trích lại lời ông Tổng thư kí VFF Lê Hoài Anh trả lời trong chương trình "Chào buổi sáng" ngày 29/11 mà không khỏi ngỡ ngàng. Ông Lê Hoài Anh nói: "Với bất cứ phương thức nào, chắc chắn cũng có những người không mua được và những người đó luôn luôn thể hiện sự không hài lòng với Ban tổ chức. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều quốc gia xếp hàng để mua vé nhưng tính trật tự, sự hợp tác tốt hơn chúng ta. Vì thế, chúng ta nên hợp tác, đồng hành với Ban tổ chức để việc bán vé ngày càng văn minh hơn".

Ý thứ nhất ông Hoài Anh nói không sai, trong dư luận hẳn có không ít người hiểu và cảm thông, chia sẻ với VFF. Nhưng ý thứ hai, thì không thể nào chấp nhận. Ở cương vị một Tổng thư kí như ông Lê Hoài Anh, sau khi sự cố xảy ra cho dù vì nhiều yếu tố, nguyên nhân khách quan và chủ quan thì cũng thể hiện phần nào sự yếu kém trong quản lí điều hành của VFF từ cách bán vé offline cho đến online. Thế nhưng, lời nhận xét như có ý đổ lỗi về phía người hâm mộ là không hợp tác hay ít hợp tác đồng hành với Ban tổ chức, và so sánh với nhiều quốc gia khác có “sự hợp tác tốt hơn chúng ta”. Không lẽ, những gì đã xảy ra và bị tai tiếng, theo ông Tổng thư kí VFF là do người hâm mộ gây ra, do người hâm mộ thiếu hợp tác đồng hành nên mới nên nỗi như vậy?

Không chỉ bất cập trong tư duy bán vé 0.4 trong thời đại công nghệ 4.0, mà ngay cả thái độ cũng đầy cố chấp, vậy thì cho dù có bán vé online hay siêu online, theo công nghệ 0.4 hay 4.0 thì cũng thế thôi.

Vì sao Nhật Bản lao dốc trên bảng xếp hạng kỹ thuật số toàn cầu?

Nhật Bản tiếp tục xuống hạng xét về chỉ số cạnh tranh kỹ thuật số, cho thấy khó khăn của nước này trong việc hiện đại hóa hệ thống công và tư nhân.

AMD tung bộ xử lý Ryzen 7000 cao cấp, dành cho máy tính cấu hình 'khủng'

Hãng AMD giới thiệu ra thị trường Việt Nam bộ xử lý Ryzen 7000 dành cho máy tính để bàn, phục vụ chơi game, sáng tạo nội dung, đòi hỏi cấu hình mạnh.

Tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em trên Facebook, Instagram với “Safety Café Vietnam”

Sự kiện “Safety Café Vietnam” sắp được tổ chức để phổ biến cho người dùng các tính năng về an toàn và quyền riêng tư, đặc biệt là tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên trên các nền tảng Facebook, Instagram.

Công bố 10 nhóm ưu đãi nổi bật trong “Tháng 10: Tháng tiêu dùng số”

Đến ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp tham gia chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” với 10 nhóm ưu đãi cụ thể về viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế…

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Phát hiện chiến dịch tấn công APT mới vào các đơn vị trọng yếu tại Việt Nam

Cùng với việc cảnh báo về chiến dịch tấn công APT quy mô lớn vào các tổ chức, doanh nghiệp trọng yếu tại Việt Nam qua khai thác lỗ hổng trên máy chủ Microsoft Exchange, Công ty NCS cũng phát hành công cụ miễn phí kiểm tra.

Thêm dấu hiệu bất ổn của Facebook

Mark Zuckerberg thông báo Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram, sẽ đóng băng tuyển dụng và cắt giảm ngân sách tại hầu hết bộ phận.

Hình ảnh ấn tượng máy bay chở khách chạy điện hoàn toàn đầu tiên cất cánh

Chiếc máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới vừa cất cánh thành công với khả năng chở 9 hành khách và đạt tốc độ ấn tượng.

Xuất hiện công cụ bẻ khóa iPhone trộm cắp

Kẻ gian có thể vô hiệu hóa việc khóa từ xa iPhone thông qua một công cụ đặc biệt. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ trộm cướp điện thoại.

Google tiếp tục ‘thắt lưng buộc bụng’, đóng cửa mảng dịch vụ gaming

Google thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, dự án tham vọng gần đây nhất của công ty, để cắt giảm chi phí.

Đang cập nhật dữ liệu !