Vì sao iPhone ế tại Trung Quốc?

ictnews Giá bán cao cộng với tâm lý ủng hộ hàng nội của người dùng đã khiến iPhone của Apple không còn giữ được sức hút như ban đầu tại thị trường tỷ dân.

Năm ngoái, Xu Yechuyi, một sinh viên Thượng Hải, muốn mua iPhone mới nhưng không đủ tiền mua hàng chính hãng. Do đó, cô chọn mua iPhone 6S đã qua sử dụng với giá chưa bằng 1/3 giá niêm yết. Xu, 22 tuổi, không phải khách hàng duy nhất chọn mua iPhone ngoài cửa hàng Apple mà chuyển sang thị trường đồ cũ.

Xu hướng mua thiết bị cũ càng tăng thêm các thách thức mà Apple đang đối mặt tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nơi hãng đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa cả ở phân khúc cao cấp lẫn thấp cấp.

Mẫu iPhone đầu tiên bán tại Trung Quốc năm 2009 đã giúp Apple ghi nhận lợi nhuận kỷ lục. Tuy nhiên, mẫu iPhone đắt nhất lịch sử ra mắt năm 2018 (9.599 Nhân dân tệ) lại trùng với giai đoạn kinh tế và thị trường smartphone giảm tốc, trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng.

iPhone bán kém tại Trung Quốc khiến Apple phải giảm mức dự báo doanh thu quý lần đầu tiên sau một thập kỷ, ảnh hưởng không nhỏ đến cổ phiếu và các đối tác cung ứng. CEO Tim Cook đổ lỗi cho chiến tranh thương mại và kinh tế.

Ngoài ra, lòng tin của người dùng cũng giảm kể từ giữa năm 2018, tác động lên toàn bộ nền kinh tế, từ doanh số bán lẻ, phòng vé đến doanh số xe hơi.

Hai yếu tố cộng hưởng lại là môi trường để thị trường smartphone đã qua sử dụng mở rộng. Hãng nghiên cứu iMedia Research dự báo có 144 triệu người dùng điện thoại thông minh cũ trong năm nay, tăng 1/3 so với năm trước. Giám đốc nghiên cứu cao cấp Kiranjeet Kaur của IDC đánh giá kinh tế vĩ mô không đứng về phía Apple. Chi tiêu của mọi người đang giảm.

Một công nhân họ Zhou đang làm tại công ty tân trang điện thoại cho biết lượng người muốn nâng cấp iPhone cũ gia tăng thay vì mua máy mới.

“Ủng hộ hàng Trung Quốc”

Hôm 3/1, các chủ đề phổ biến trên mạng xã hội Weibo đổ lỗi cho giá cao là nguyên nhân khiến doanh số iPhone, sản phẩm từng được xem là biểu tượng, sụt giảm, trong khi một vài bình luận lại có xu hướng đả kích. “Chỉ có kẻ ngốc mới mua iPhone đắt đỏ. Người bình thường mua Huawei chất lượng cao, giá rẻ”, một người viết và được hàng trăm lượt “thích” hưởng ứng. “Hãy ủng hộ thương hiệu Trung Quốc”.

Năm vừa qua, các thương hiệu smartphone nội địa được ủng hộ nhiều hơn khi Mỹ áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc. Cộng đồng phản ứng bằng cách kêu gọi tẩy chay Apple - công ty được xem là đại diện của nước Mỹ.

Theo thống kê của Counterpoint Research, Apple khởi đầu năm 2018 với 15% thị phần tại Trung Quốc nhưng đến quý III chỉ còn khoảng 9%. Ngược lại, Huawei - hãng điện thoại có thiết bị đắt nhất chỉ bằng 70% giá iPhone - lại chứng kiến thị phần tăng từ 20% lên 23% trong cùng kỳ. Huawei còn được người dùng trong nước ủng hộ mạnh hơn sau khi Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, Zhang Lijun cân nhắc mua iPhone X hay Huawei P20. Cô nói rằng iPhone quá đắt còn Huawei thịnh hành trong 2 năm qua có lẽ nhờ nhận thức cao hơn trong việc ủng hộ các thương hiệu nội địa.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !