Việt Nam đứng nhì thế giới về thói quen chat trước khi mua hàng

ictnews Báo cáo do Facebook và đối tác thực hiện cho thấy người Việt đứng thứ nhì về thói quen trao đổi qua phần mềm chat với người bán trước khi mua hàng.

Facebook vừa dẫn báo cáo của Boston Consulting Group cho thấy người dùng Việt Nam đứng thứ nhì trong các quốc gia được khảo sát về thói quen chat với người bán khi cần mua hàng. Khảo sát của Boston Consulting Group thực hiện trên 9 quốc gia đại diện cho từng khu vực gồm Mỹ, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Brazil,… Trong đó khảo sát tại Việt Nam được thực hiện trên 1.310 người, trong thời gian tháng 5 đến tháng 8/2019.

Nhiều người Việt thường có thói quen chat tìm hiểu hàng hoá trước khi mua. Ảnh: FPT Shop

Ông Nguyễn Tường Huy - Giám đốc quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tại Facebook - cho biết khá bất ngờ khi Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về xu hướng bán hàng qua trao đổi trực tuyến (chat). Thông thường, người dùng Internet sẽ hỏi thăm người bán hàng về thông tin hàng hoá, mặc cả giá bán, sử dụng tin nhắn chat để chốt đơn hàng…

Khảo sát cho thấy 69% người được khảo sát có nghe đến việc chat và mua bán trên Facebook. 53% người cho biết đã từng thực hiện việc chat với người bán trước khi mua hàng. Trong đó, có đến 36% người cho biết đã từng thực hiện mua sắm thông qua ứng dụng chat.

“Nghĩa là tại Việt Nam, cứ 1 trong 3 người được khảo sát đều đã mua bán qua ứng dụng chat, tỷ lệ này rất cao so với trung bình toàn cầu chỉ 16%”, ông Huy đánh giá. Ngoài ra, 50% người cho biết mua bán qua chat là lần đầu tiên họ thực hiện mua sắm qua mạng, tức nền tảng trò chuyện trực tuyến đóng vai trò như bước đi đầu tiên của nhiều người đến với thương mại điện tử.

Xét về tổng thể, Thái Lan dẫn đầu khảo sát về thói quen trò chuyện trực tuyến trước khi mua hàng. Trả lời ICTnews, ông Huy cho biết không có khoảng cách lớn giữa Việt Nam và Thái Lan trong khảo sát này. Trong một số tiêu chí, Việt Nam vượt Thái Lan và ngược lại. Nhìn chung, Thái Lan và Việt Nam khá tương đồng nhau và cùng nhau tạo sự khác biệt lớn so với các quốc gia còn lại trong khảo sát.

Ông Huy giải thích rằng văn hoá và xã hội của Việt Nam và Thái Lan khá tương đồng, tạo ra thói quen thích chat khi mua hàng. Ngoài ra, việc trò chuyện với người bán nhằm để tìm hiểu thông tin, xây dựng sự tin tưởng và tìm hiểu chất lượng sản phẩm khi mua hàng.

Đại diện Facebook cho biết xu hướng mua hàng thông qua đối thoại trực tuyến đang phát triển mạnh trong vòng một năm trở lại đây. Nghiên cứu cho thấy việc mua hàng qua chat kết hợp được điểm mạnh của cả phương thức mua hàng tại cửa hàng lẫn mua hàng trực tuyến. Chẳng hạn, chat với người bán hàng giúp người dùng có thể nói chuyện trực tiếp để tìm hiểu thông tin và mặc cả giá bán, có thể mua hàng bất kể thời gian nào, có nhiều chọn lựa khi mua hàng. 50% người chọn phương thức mua bán này cho biết họ thích chat vì có thể biết thêm thông tin về sản phẩm và giá cả, 38% người thích phương thức này vì không phải bước ra ngoài cửa hàng, và 37% cho rằng chat với người bán có thể có câu trả lời ngay nên thích kiểu mua bán này.

Đại diện Facebook dẫn khảo sát cho thấy người thích chat khi mua sắm trải đều ở mọi lứa tuổi. Khác với Instagram tập trung nhiều người trẻ, nền tảng chat của Facebook có đủ mọi phân khúc người dùng khác nhau. Thậm chí nhóm người dùng từ 55-64 tuổi cũng sử dụng các tính năng chat này để thoả mãn nhu cầu nói chuyện, trao đổi với người bán trước khi mua hàng.

Khảo sát này cho thấy hai mặt hàng được mua nhiều nhất là thời trang và phụ kiện thời trang, và thức ăn. Kết quả này khá tương đồng với nhiều báo cáo trước đó về thương mại điện tử, khi thời trang luôn dẫn đầu trong danh sách các ngành hàng có doanh số cao nhất.

Theo ông Huy, khảo sát hỏi người dùng về mọi nền tảng chat nói chung, tuy nhiên trong số này có 70% người đang dùng các sản phẩm thuộc sở hữu Facebook (gồm mạng xã hội Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Từ sinh viên ‘code dạo’ trở thành founder startup triệu đô bán hàng xuyên biên giới: Tham vọng hỗ trợ SMEs đưa sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Ban đầu chỉ “code dạo” để có tiền đóng học, “hoàn cảnh xô đẩy” Trương Mạnh Quân lập công ty đầu tiên ở tuổi 20. 10 năm từ khi ra trường, Quân trở thành CEO kiêm founder của OpenCommerce Group - startup công nghệ phục vụ hơn 80.000 khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !