Việt Nam và Trung Quốc cam kết bắt tay phát triển thương mại điện tử

ictnews Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc họp giữa các cơ quan chính phủ hàng năm nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý về thương mại điện tử, xem xét đối thoại nhằm giúp thu hẹp khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang hiện diện tại Việt Nam thông qua việc mua bán - sáp nhập

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc về thương mại điện tử, ngày 19/12, phiên họp thứ nhất của Nhóm công tác về Thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cập nhật tình hình phát triển thương mại điện tử tại mỗi nước và hệ thống chính sách pháp luật liên quan, trao đổi về các biện pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ.

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ tiếp tục thắt chặt hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại điện tử.

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc họp giữa các cơ quan chính phủ hàng năm nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Ngoài ra, xem xét về việc thiết lập đối thoại công tư trong lĩnh vực thương mại điện tử nhằm giúp thu hẹp khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn kinh doanh.

Năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký kết 2 bản ghi nhớ liên quan đến thương mại điện tử gồm bản ghi nhớ hợp tác về thương mại điện tử và bản ghi nhớ về việc thành lập nhóm công tác về thương mại điện tử.

Hai bản ghi nhớ này được đánh giá sẽ tạo cơ sở để hai nước thiết lập mối quan hệ bền vững trong lĩnh vực này.

Hiện nay, 3 tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Alibaba, JD và Tencent đều đã có sự hiện diện tại thị trường Việt Nam qua hình thức M&A.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đều đã sở hữu cổ phần tại Lazada, Tiki và Shopee. Thống kê đầu năm 2018, Lazada do Alibaba sở hữu 83%, Tiki do tập đoàn JD sở hữu 22% và Shopee do Tencent nắm 40%.

Thiếu hụt nhân sự, doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ giám sát bảo mật

Phải chuyển đổi số trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự bảo mật, nhiều doanh nghiệp đang thuê ngoài các dịch vụ an toàn, an ninh mạng.

Chatbot ChatGPT sắp có đối thủ tại Trung Quốc

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT của OpenAI.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

10 việc làm công nghệ được ‘săn lùng’ nhiều nhất năm 2023

Từ kỹ sư đám mây đến chuyên gia an toàn thông tin, trận chiến “săn đầu người” công nghệ năm 2023 sẽ tiếp tục khốc liệt, đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mỹ và châu Âu lần đầu tiên đạt thoả thuận sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Mỹ và châu Âu đạt thoả thuận nhằm tăng tốc và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp, y tế, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và lưới điện.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Đang cập nhật dữ liệu !