Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

ictnews Nhấn mạnh thời điểm Tết Âm lịch 2019 sắp tới là mùa mua sắm và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến cáo giúp khách hàng bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân.

Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến nghị với để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, nhất là trong dịp lễ tết, thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính thường diễn ra phức tạp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

4 kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận

Trong thông báo mới phát ra, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank đã lưu ý người dùng về các thủ đoạn lừa đảo thường gặp.

Cụ thể, theo Vietcombank, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của ngân hàng để yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Cùng với đó, Vietcombank cũng cho biết hiện tại ngân hàng này ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận. Đơn cử như, với người dùng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (MoneyGram, Western Union...). Sau khi người dùng đồng ý, đối tượng gửi họ tin nhắn có link truy cập webiste giả mạo. Khi người dùng truy cập vào link này thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp người dùng cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với người dùng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, Vietcombank cho hay, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với người dùng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. sau đó, đối tượng sẽ lừa người dùng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi người dùng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Với người dùng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa những người có nhu cầu vay vốn. Theo đó, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Kịch bản lừa đảo mới nữa cũng được Vietcombank khuyến cáo tới các khách hàng là người dùng cá nhân, đó là đối tượng giả mạo là cán bộ của Vietcombank gọi điện thoại cho khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến hoặc các ứng dụng của Vietcombank (VCB-Mobile B@nking, VCBPAY, Smart OTP...) để hỗ trợ nâng cấp phần mềm, ứng dụng hoặc xác định danh tính khách hàng. Sau đó, đối tượng đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Vietcombank khuyến nghị 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Cũng trong thông báo mới phát ra, Vietcombank đề nghị các khách hàng đọc và thực hiện đúng hướng dẫn giao dịch an toàn của ngân hàng để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật. “Khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin”, Vietcombank lưu ý.

Đáng chú ý, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các khách hàng của Vietcombank cũng được khuyến nghị thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc, bao gồm: Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử gồm Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...); Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.

Đồng thời, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch, chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo); Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất; Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Thông báo của Vietcombank cũng nêu rõ, Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline "1900 54 54 13" để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng; Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Ngày tàn của Big Tech sắp đến?

Với những khó khăn của năm cũ, một số người cho rằng Big Tech sắp đến “ngày tàn”. Nhưng sự thật có phải như vậy?

Loạt giải pháp công nghệ hạ tầng tiên tiến của Bizfly Cloud

Trước nhu cầu chuyển đổi của doanh nghiệp, Bizfly Cloud tiên phong triển khai, phát triển các công nghệ đang là xu hướng trên thế giới.

MobiFone và Nokia hợp tác thúc đẩy thương mại hóa dịch vụ 5G

Ngày 27/2/2023 MobiFone và Nokia ký kết thỏa thuận hợp tác về công nghệ 5G, hướng đến tăng thị phần 5G cho MobiFone và đem lại lợi ích cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

'Bộ Tứ' bán dẫn sẽ có hệ thống cảnh báo cung ứng riêng

Liên minh bán dẫn do Mỹ dẫn đầu, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ thiết lập hệ thống cảnh báo sớm nhằm ngăn chặn đứt gãy cung ứng phần cứng công nghệ có thể xảy ra.

Trung Quốc tìm cách ngăn trẻ em ‘nghiện’ TikTok

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, sẽ siết chặt quản lý video ngắn để ngăn trẻ em ‘nghiện ngập’.

Tại sao khinh khí cầu do thám vẫn được Lầu Năm Góc trọng dụng? Icon

Khinh khí cầu do thám thực sự đã tồn tại hàng thế kỷ. Nhưng vì sao nó vẫn được Mỹ trọng dụng, ngay cả khi đã có nhiều công nghệ hiện đại như máy bay và vệ tinh?

Thứ trưởng Bộ TT&TT ấn tượng với cách Viettel đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Trong phiên khai mạc Hội nghị Di động Thế giới (MWC) ngày 27/2/2023, ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã tới thăm gian hàng của Tập đoàn Viettel - đại diện duy nhất của Việt Nam tại hội nghị này.

Nhà Trắng ra hạn chót cấm TikTok

Ngày 27/2, Nhà Trắng thông báo các cơ quan chính phủ có 30 ngày để đảm bảo TikTok, ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc, không xuất hiện trên các thiết bị và hệ thống liên bang.

VTI Academy - bệ phóng ước mơ IT của giới trẻ

Với hệ thống bài giảng tại được đầu tư chi tiết, chất lượng, bám sát yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng, VTI Academy cam kết đầu ra với 100% học viên, đồng hành cùng các bạn nhanh chóng xin việc thành công.

Trainocate hợp tác AWS đẩy mạnh đào tạo điện toán đám mây

Tại Việt Nam, AWS đã ủy quyền Trainocate triển khai các chương trình đào tạo điện toán đám mây cho học viên và doanh nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !