VNG: Dám mơ ước, dám thực hiện

ictnews Từ một công ty game được thành lập vào năm 2004, chỉ sau 10 năm, VNG đã trở thành startup tỉ đô. Tham vọng của doanh nghiệp này là tiếp tục vươn tầm thế giới, để hoàn thành giấc mơ có 320 triệu người dùng trên toàn cầu vào năm 2023.

Ông Lê Hồng Minh CEO của VNG

Kỳ lân công nghệ và tham vọng 320 triệu người dùng toàn cầu

Năm 2014, giới công nghệ Việt Nam đón tin vui khi lần đầu tiên xuất hiện một startup Unicorn (kỳ lân), niềm ao ước của rất nhiều startup công nghệ trên thế giới. Cụ thể, VNG được công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report định giá 1 tỉ đô la Mỹ trong Báo cáo nghiên cứu về các công ty Internet lớn nhất của 50 nước trên thế giới được công bố lúc đó. Đến năm 2019, Temasek chi hơn 1,86 triệu đồng cho mỗi cổ phiếu VNG, đưa định giá VNG lên hơn 2,2 tỉ USD.

Thành công của VNG khởi đầu đến từ game, khi ý tưởng ban đầu của những người sáng lập là thành lập công ty game nhằm tạo ra cái mới cho thế hệ trẻ. Với sản phẩm đầu tay Võ Lâm Truyền Kỳ, họ đã thành công và nhanh chóng vươn lên số 1 ở thị trường trong nước. Nhưng để trở thành một startup kỳ lân như hiện tại, họ không thể chỉ kinh doanh mỗi game, nên đã liên tục đưa ra các lĩnh vực kinh doanh mới, theo sự phát triển của công nghệ và vươn tầm đến thành công. 

Tính đến nay, VNG đang kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính là: Game, mạng xã hội (Zalo), Thanh toán (Payment) và dịch vụ đám mây (Cloud). Trong đó payment và cloud là hai mảng kinh doanh mới mang tính chiến lược. Mục tiêu được VNG đặt ra là vào năm 2023, sẽ có tới 32 triệu người Việt Nam sử dụng dịch vụ payment và trí tuệ nhân tạo (AI) của VNG, cùng với 320.000 khách hàng doanh nghiệp, sử dụng các dịch vụ như Zalo dành cho doanh nghiệp hay VNG Cloud.

Không gian làm việc thông minh tại VNG Campus

Đáng chú ý, VNG đang tập trung mạnh nguồn lực cho mảng dịch vụ đám mây, một “hạ tầng” mới không thể thiếu trong kỷ nguyên 4.0. 

VNG Cloud, cùng với những doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam hiện nay như Viettel, VNPT, FPT, CMC… đã vận động thành lập Câu lạc bộ Trung tâm Dữ liệu và Điện toán đám mây Việt Nam (VNCDC), ra mắt ngày 11/12 vừa qua. Sứ mệnh của VNCDC là phổ cập điện toán đám mây tới các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp – những doanh nghiệp bị hạn chế về nguồn lực trong kỷ nguyên 4.0 và đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ở một khía cạnh khác, ứng dụng Zalo của VNG cũng đang hỗ trợ các địa phương, tỉnh thành kết nối, tương tác với người dân và triển khai chính quyền điện tử một cách hiệu quả. 

Đặc biệt ở mảng game, VNG đang có văn phòng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và vẫn đang nghiên cứu mở rộng tới những thị trường mới, giàu tiềm năng như Ấn Độ, Mỹ La-tinh. 

Nếu như tháng 12/2014, các game VNG tự nghiên cứu và phát triển mới chỉ phục vụ 11 triệu người dùng, thì đến năm 2016, con số này lên đến 70 triệu người dùng. Và trong năm 2019, VNG đang có khoảng 40 games do mình sản xuất phát hành ở thị trường nước ngoài, số lượng người chơi game thường xuyên khoảng 2,5 - 3 triệu/ngày. So với năm 2018, doanh thu từ việc phát hành game ở nước ngoài tăng trưởng tới 40% và con số người dùng đến thời điểm hiện tại đã hơn 200 triệu.

Với chiến lược Go Global làm mũi nhọn, VNG đặt ra mục tiêu đến năm 2023 sẽ chinh phục 320 triệu người dùng toàn cầu.

Những yếu tố tạo nên kỳ lân công nghệ VNG

VNG Campus

Trong khi những doanh nghiệp kinh doanh game online trong nước khác đang rơi rụng dần, chỉ còn một vài doanh nghiệp trụ lại được thì VNG vẫn đang tăng trưởng một cách bền vững, giữ vững vị trí số 1 ở lĩnh vực này, bên cạnh đó còn mở ra nhiều mảng kinh doanh khác và tất cả đều đang thành công. 

Sự thành công của VNG đầu tiên phải kể đến là vai trò của người điều hành, CEO Lê Hồng Minh, một con người dám đón nhận thách thức, người truyền lửa cũng như đầu tàu để đưa công ty đi lên. Gần như trong từng giai đoạn phát triển, vị CEO này đều đưa ra những thông điệp để động viên, khích lệ và thúc đẩy tinh thần cho toàn nhân viên trong công ty.

Ở VNG, mọi thứ rất khác biệt, mọi chiến lược đặt ra đều chỉ xoay quanh vấn đề con người, đặc biệt là người tài. 

Theo CEO Lê Hồng Minh, phát triển con người luôn là một nhiệm vụ quan trọng của công ty, đôi khi còn quan trọng hơn cả phát triển sản phẩm. Bởi VNG quan niệm, đôi khi chính trong quá trình phát triển sản phẩm cũng là lúc phát triển con người. Theo ông, VNG có thể có 1-2 kỹ sư đạt đẳng cấp thế giới (world-class) nhưng để phát triển một sản phẩm, một mảng kinh doanh mới thì phải cần tới vài trăm kỹ sư. 

Thành công của VNG không chỉ cần năng lực cá nhân. Họ luôn tập trung để nhân viên có năng lực làm việc, phối hợp cùng nhau, và Campus của VNG đã được xây dựng với concept khuyến khích tối đa sự tương tác, phối hợp, teamwork giữa mọi người.

 Sự xuất hiện của VNG Campus được xem như để VNG viết tiếp một giấc mơ mới trong 5 năm tới. Theo CEO VNG Lê Hồng Minh: “Một giấc mơ lớn sẽ giúp mỗi người định vị rõ những khó khăn đang gặp phải chỉ là chuyện tất yếu cần vượt qua. Điều làm nên một chặng đường 15 năm và giúp VNG vượt qua nhiều thách thức để có được hôm nay chính là dám mơ lớn và năng lực kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình, đúng như tinh thần “Dám mơ ước, dám thực hiện”.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !