Với một loạt sản phẩm đình đám bị đóng cửa, Google có vẻ đã đánh mất khả năng bắt kịp rồi đè bẹp đối thủ

Nhiều dịch vụ mạng đang phụ thuộc vào dịch vụ của Google Cloud.

Theo sau rồi đè bẹp đối thủ không phải là chuyện mới mẻ trong làng công nghệ. Các hãng "clone" PC đã đẩy IBM ra khỏi cuộc đua phần cứng máy vi tính. Microsoft đã copy giao diện đồ họa trực quan từ Macintosh rồi đẩy Apple vào cảnh khốn cùng. Samsung đợi đến 2009 mới có mẫu smartphone Android đầu tiên, đến 2010 mới vén màn Galaxy S nhưng rồi vẫn trở thành ông chủ của thị trường smartphone.

Hơn ai hết, chính Google cũng đã nhiều lần dẫn đầu bằng cách... đi sau. Android ban đầu vốn được phát triển cho các thiết bị "copy" BlackBerry bỗng chốc đã chuyển hướng học theo iOS ngay sau khi iPhone ra đời vào năm 2007. Chrome ra đời trong cảnh thống trị của Internet Explorer vẫn có thể vươn lên số 1.Trước đó, Gmail đã đánh bại Yahoo Mail và Hotmail dù chẳng hề tiên phong cho khái niệm "email nền web".

Đứt mạch thành công

Với một loạt sản phẩm đình đám bị đóng cửa, Google có vẻ đã đánh mất khả năng bắt kịp rồi đè bẹp đối thủ - Ảnh 1.

YouTube gaming đã không thể bắt kịp Twitch.

Đáng tiếc rằng con đường thành công này đến năm 2019 có vẻ đã chấm dứt. Cuối tháng 5, Google tuyên bố sẽ ngừng phát triển ứng dụng YouTube Gaming và đưa tính năng của ứng dụng này trở về với YouTube "chính". Dĩ nhiên, người mê game vẫn luôn có thể tìm lên YouTube, nhưng tham vọng tạo ra một nền tảng stream/video dành riêng cho game thủ và đánh bại Twitch – kẻ tiên phong trong lĩnh vực video cho game thủ – coi như đã chấm dứt.

Điều đáng nói là, YouTube Gaming chẳng phải thất bại đầu tiên của Google trong công cuộc bắt kịp và đè bẹp những đối thủ tiên phong. Mới chỉ vài tháng trước, Google đã phải công bố đóng cửa mạng xã hội Google+ sau khi dính scandal lộ thông tin hàng triệu người dùng. Trước khi Google đưa ra công bố này, Google+ trong nhiều năm trời đã là mạng xã hội chẳng ai thèm dùng. Facebook cùng lúc vẫn sống khỏe.

Cũng trong lĩnh vực xã hội, Google đến nay không có nổi một nền tảng nhắn tin. Chưa nói đến Facebook Messenger, WhatsApp hay WeChat, ngay cả một ứng dụng nhắn tin gắn liền với phần cứng của một hãng duy nhất như iMessage cũng vẫn có thể đè bẹp bất kỳ nỗ lực nào của Google, từ Google Talk, Hangouts cho đến Allo. Ngay cả một kẻ chậm chân, một startup bị khó khăn bủa vây như Snapchat cũng vẫn có thể đánh bại Google.

Với một loạt sản phẩm đình đám bị đóng cửa, Google có vẻ đã đánh mất khả năng bắt kịp rồi đè bẹp đối thủ - Ảnh 2.

Thật đáng ngạc nhiên, Google vẫn là kẻ yếu thế trong lĩnh vực ứng dụng nhắn tin.

Tính tổng cộng, Google đã đóng cửa gần 150 dự án. Trong vòng 1 thập niên qua, Google chưa đạt được thêm bất kỳ thành công thực sự mới mẻ nào cả. Trong lúc thế giới liên tục chứng kiến những tên tuổi mới vươn lên, tất cả các sản phẩm thống trị của Google vẫn là các sản phẩm thống trị từ hơn 10 năm trước: Tìm kiếm, Gmail, YouTube, Maps, Android... không có bất kỳ tên gọi nào đến từ một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Vì sao thành công, vì sao thất bại?

Để hiểu được lý do vì sao Google có thể dễ dàng bắt kịp rồi đè bẹp các đối thủ, chúng ta cần nhìn lại bản chất của Google. Đầu tiên, Google nắm trong tay một sản phẩm "độc cô cầu bại" mà không ai khác bì kịp được – Tìm kiếm. Bằng những khoản tiền thu được từ Tìm kiếm, Google đầu tư mạnh tay vào các lĩnh vực tham gia sau đó, khiến các đối thủ hụt hơi.

Ví dụ, Android vươn lên vị trí áp đảo một phần là vì Apple (hay thậm chí là Microsoft) không dám cung cấp hệ điều hành miễn phí cho phần cứng không thuộc quyền kiểm soát của mình. Google thì ngược lại, và như thế Android có thể dễ dàng lấp các phân khúc giá mà Apple không tham gia.

Với một loạt sản phẩm đình đám bị đóng cửa, Google có vẻ đã đánh mất khả năng bắt kịp rồi đè bẹp đối thủ - Ảnh 3.

Google biết điểm yếu của đối thủ, và khai thác điểm yếu đó để tạo ra thành công cho chính mình.

Hay, Gmail đánh bại Yahoo Mail một cách dễ dàng bởi Google dám chơi ngông đến mức tung ra bộ lưu trữ 1GB khi đối thủ mới có... vài MB. Gmail thời gian đầu còn "hot" đến mức người dùng phải truyền tay nhau thư mời từ Google. Sau này, Gmail đã trở thành cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi nói về "email miễn phí". Thống kê các trình duyệt mail cho thấy Gmail đứng đầu, cao hơn đối thủ gần nhất là Outlook tới... 5 lần.

Nhưng bởi Google thành công bằng cách khai thác điểm yếu của kẻ đi trước, những kẻ tiên phong của ngày hôm nay biết cách để chống trả Apple. Twitch vẫn liên tục ra mắt tính năng mới, liên tục có các chương trình quảng bá, khuyến mại để đảm bảo game thủ sẽ không "mò" sang YouTube. Từ Facebook, Instagram cho đến Snapchat, các ứng dụng xã hội không để cho Google+ có cơ hội gây tiếng vang tới người dùng. 

Trong lĩnh vực nhà thông minh, Amazon cũng đã nhanh chóng thu hút hàng trăm thương hiệu đồ gia dụng, hàng nghìn nhà phát triển ra mắt "skill" (câu lệnh) cho Alexa. Những kẻ tiên phong đang khoác lên mình những bộ giáp quá vững chắc, Google không thể nào tìm ra điểm yếu.

Với một loạt sản phẩm đình đám bị đóng cửa, Google có vẻ đã đánh mất khả năng bắt kịp rồi đè bẹp đối thủ - Ảnh 4.

Google vẫn bám đuổi, các đối thủ vẫn cứ bỏ xa.

Chính lúc này, bản chất "kẻ chạy sau" của Google đang khiến gã khổng lồ tìm kiếm tụt hậu. Năm 2019, Google đang là gã khổng lồ duy nhất chưa chạm tay đến cột mốc nghìn tỷ - Apple, Amazon và Microsoft đều đã (vài lần) chạm tay vào cột mốc đó. Cuộc đua giá trị vốn hóa là cuộc đua bằng những viễn cảnh tươi đẹp cho tương lai: Google không thể thuyết phục các nhà đầu tư rằng tương lai của hãng này sẽ có thứ gì mới mẻ, ngoại trừ những thành công vốn đã hơn 10 năm tuổi đời như Gmail hay YouTube.

Nếu còn tiếp diễn, sớm hay muộn Google cũng sẽ trở thành Microsoft của năm 2002 hay Apple của năm 1991: vẫn cứ thành công, vẫn có doanh thu khủng nhưng dần dần lụi bại. Google cần một thành công mới, cần phải đi đầu trong những cuộc đua mới, song đáng tiếc rằng cả lịch sử công ty này mới chỉ có một lần đi đầu (với tìm kiếm) mà thôi.

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Startup bảo hiểm công nghệ Việt hút nguồn vốn ngoại

Startup Việt trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế công nghệ Medici được các quỹ Jungle Ventures, Insignia Ventures Partners và Wavemaker Partners rót vốn trong vòng gọi vốn series A.

 

Chuyên gia chỉ rõ bí kíp để startup gọi vốn thành công

Ngoài việc lên kế hoạch phát triển công ty, dồn tâm huyết để đi đến cùng, startup còn phải cân bằng giữa sự ổn định cho doanh nghiệp với việc phát triển đột phá.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 nhận đăng ký

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2022 vừa chính thức mở đơn đăng ký. Thời hạn đăng ký kéo dài đến hết ngày 8/9.

Startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí giành ngôi Quán quân Startup Wheel 2022

Vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hòa không khí đã giành ngôi vị quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2022.

Doanh nghiệp truyền thống và start up "bắt tay" để đổi mới sáng tạo

Các doanh nghiệp đang rất cởi mở đón nhận giải pháp, ý tưởng mới của các startup. Đây là tiền đề để Việt Nam hướng đến đổi mới sáng tạo. 

Hội thảo “Thăm khám sức khoẻ start up” đến với thành phố Đà Nẵng

Hội thảo “Thăm khám sức khỏe startup” được tổ chức với mong muốn khai thác câu chuyện “thực thi” - “thực chiến” của các đội thi, hướng đến giải quyết những vấn đề nan giải mà các startup thường gặp phải.

Start up chỉ có ý tưởng là chưa đủ, quan trọng phải thực chiến

Start up phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Tìm kiếm gương mặt đại diện cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Giải thưởng Đại sứ đổi mới sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) vừa được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiết lộ bất ngờ về thành công của Elon Musk

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk đã mở đầu bằng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa về con đường đi đến thành công.

 

Đang cập nhật dữ liệu !