Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn 'đỉnh' như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu

Mọi lối thiết kế cũng như cách bài trí menu ăn uống đều có một phần tính toán sâu xa của Facebook trong việc giữ chân nhân viên, tăng năng suất làm việc tối đa.

Ai cũng nghe về việc nhân viên Facebook được làm việc trong một môi trường mơ ước như thế nào, đầy đủ tiện nghi về không gian, dịch vụ, đồ ăn, thức uống... tất cả đều miễn phí và được cấp nghiễm nhiên một khi là người của Facebook. Tuy vậy, khoảng 1 năm trở lại đây, đã có một bộ luật khiến hạng mục đồ ăn miễn phí tại các công ty bắt buộc phải bị thay đổi hoặc bỏ đi khiến rất nhiều người tiếc nuối. Lý do là bởi quá ít người chịu ra ngoài ăn, khiến kinh tế địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy khu nhà bếp và làm đồ ăn của các công ty công nghệ nói chung hay Facebook nói riêng có gì đặc biệt mà lại khiến nhất loạt nhân viên ưa thích và trung thành hàng ngày đến vậy? Nếu bạn nghĩ rằng đó chỉ đơn giản là một khu canteen đơn giản, làm vài ba món fastfood cho giờ nghỉ giải lao thì thực sự nhầm to rồi! Hãy cùng khám phá khu chế biến và cấp đồ ăn bên trong chi nhánh Facebook tại New York nhé.

Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 1.

Facebook đã thuê những đầu bếp không hề tầm thường về làm việc trong khu bếp của mình, thậm chí xuất hiện các gương mặt với CV khủng, sở hữu kinh nghiệm phục vụ nhà hàng cao cấp bậc nhất thành phố cũng có. Thiết kế khu ăn uống của Facebook cũng được chăm chút tỉ mỉ, tạo nên một không gian mở đầy thân thiện, không quá đỗi cứng nhắc và long trọng như nhà hàng chuẩn xịn nhưng vẫn toát lên được vẻ sang chảnh, lịch sự xen lẫn. Điều này giúp mọi nhân viên tham gia ăn uống đều có cảm hứng nói chuyện, kết nối và thảo luận sôi nổi thoải mái mọi lúc trong khi thưởng thức những bữa ăn ngon miệng.

Điều này có ý nghĩa thế nào đối với Facebook? Nói cách khác, họ đã khá thông minh khi tạo dựng một không gian như vậy: nhìn qua tưởng chừng như là nơi thoải mái để quên đi công việc mà tập trung vào những giây phút thư giãn, nhưng cuối cùng lại tự khiến nhân viên thúc đẩy nhau bàn bạc nhiều hơn cho những dự định và kế hoạch làm việc sau đó. Có lẽ đây thật sự là một nước đi được tính toán trước của ông lớn công nghệ, khi một vài nghiên cứu đã chỉ ra ràng các mối quan hệ đa dạng giữa đồng nghiệp lẫn nhau sẽ giúp tăng năng suất cũng như cường độ làm việc trong ngày.

Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 2.

Còn lợi ích gì có được từ những quầy ăn uống như vậy? Một điều mà ai cũng phải nhớ, chúng hoàn toàn miễn phí. Như vậy, mọi người đều có thể tạt qua đây bất cứ khi nào, đặt vào order đồ ăn vặt khi nhạt miệng hoặc chỉ đơn giản là nghỉ ngơi đôi chút trước khi tiếp tục dán mắt vào những tập tài liệu hay màn hình máy tính cả buổi. Những giây phút giải lao ngắn ngủi thế này được đánh giá có vai trò rất quan trọng trong việc "reset" sức sáng tạo, độ tập trung và cả cảm giác thoải mái tại nơi làm việc. Đó cũng là lý do Facebook thiết kế toàn bộ phong cách nội thất của văn phòng rất cởi mở, sáng sủa và hợp mắt nhiều người.

Mặt khác, một điều nữa cũng cho thấy sự tinh tế và hiểu nhân viên của Facebook: Quầy bar làm đồ uống và quầy nhà bếp làm đồ ăn vẫn cách nhau một khoảng đi bộ ngắn. Nghe có vẻ vô lý bởi ai cũng nghĩ rằng kết hợp tất cả với nhau làm một sẽ tiện dụng và dễ dàng hơn, nhưng thật ra quãng đường đi bộ này có thể giúp nhân viên giảm bớt áp lực từ việc ngồi văn phòng nhiều trong ngày, về lâu về dài còn giảm được rủi ro bị các bệnh xương khớp do ít hoạt động.

Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 3.
Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 4.
Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 5.
Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 6.

Rất nhiều những món ăn đa dạng ngon mắt đủ thể loại được phục vụ.

Menu đồ ăn uống của Facebook cũng rất đa dạng, thường được cập nhật định kỳ để khiến bất kỳ nhân viên nào cũng thấy hứng thú, không hề nhàm chán theo thời gian. Các món ăn đặc trưng tới từ nhiều quốc gia và văn hoá khác là không thể thiếu, bởi nhân viên Facebook có thể tới từ bất kỳ một đất nước nào trên thế giới và sẽ có nhu cầu dùng đồ truyền thống ở quê nhà. Thậm chí, các chế độ ăn giảm cân hoặc ăn chay, kiêng khem cũng được phục vụ chu đáo cho ai cần. Ngoài ra, các đồ ăn nhẹ giúp cải thiện tinh thần trí não tạm thời (như rau quả, salad, protein nạc,...) cũng luôn sẵn sàng bởi chúng được chứng minh có tác dụng "mài bén" lại suy nghĩ của người ăn trong ngày.

Xem cách Facebook phục vụ đồ ăn đỉnh như nhà hàng thế này, bảo sao nhân viên không chịu ra ngoài cũng dễ hiểu - Ảnh 7.

Các loại rau quả tốt cho tinh thần được đặt ở một khu riêng cho dễ thấy.

Nhìn chung, quầy ăn uống của Facebook được lập ra với nhiệm vụ không đơn thuần là thoả mãn cái bụng của nhân viên, mà có vai trò quan tâm tới mọi người về cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần là trên hết. Và bạn biết không, các truyền thống và cả những tấm ảnh trên hầu như đều được chụp từ năm... 2015 - ngót nghét 5 năm trước - thực sự cho thấy sự cao tay của Facebook trong việc giữ chân nhân viên và tối ưu hoá hiệu quả làm việc "thượng thừa" tới mức nào. Hơn nữa, hãy nhớ rằng đây mới chỉ là quy mô văn phòng chi nhánh ở New York, không phải trụ sở chính tại Menlo Park, California đâu nhé!

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

Đang cập nhật dữ liệu !