YouTube, Facebook áp đặt luật chơi: Nhà sản xuất nội dung số Việt phải làm gì để hạn chế rủi ro?

ictnews Sau “sự cố” Tập đoàn Yeah1 bị YouTube dừng hợp đồng hợp tác, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông Nguyễn Quang Đồng chia sẻ về việc các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải rút bài học kinh nghiệm trong cuộc chơi với các doanh nghiệp sở hữu nền tảng lớn.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, Yeah1 vi phạm chính sách của YouTube như thế nào thì YouTube công bố mới chính xác được, nhưng chắc chắn Yeah1 có sai, có vi phạm thì YouTube mới chấm dứt hợp đồng. Nhưng bản chất quan hệ giữa Yeah1 và YouTube là hoạt động kinh doanh giữa hai pháp nhân với nhau, thực hiện tuân theo thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên. Vì thế, nếu Yeah1 không đồng ý với quyết định của YouTube thì chỉ có thể đưa ra Tòa án để giải quyết.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, sau “tai nạn” của Yeah1 từ góc độ bảo vệ lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp nội dung số Việt Nam, có 2 điểm mà các đơn vị kinh doanh nội dung số đáng quan tâm.

Các nhà làm nội dung số Việt cần liên kết khi hợp tác với YouTube, Facebook

Thứ nhất, trong cuộc chơi với các doanh nghiệp lớn, các platform lớn (nền tảng), quyền lực hơn, doanh nghiệp nước ngoài luôn nắm đằng “chuôi”, quyền áp đặt luật chơi ở đây thuộc về YouTube và Facebook nên nếu không có một sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp nội dung trong nước, sẽ rất khó đối trọng với nước ngoài. Thông qua vai trò các hội, hiệp hội trong lĩnh vực như Hội Truyền thông số, Hiệp hội quảng cáo, thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác để đạt được một thoả thuận và kênh làm việc tốt hơn với các platform để giải quyết tranh chấp.

Hiện tại, YouTube có các agency ở Việt Nam khá tốt và có khả năng tạo kênh làm việc tốt, còn Facebook chưa có những kênh agency dạng này. Các platform lớn, vì nhiều lý do khác nhau, sẽ chưa vội đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam và khiến cho việc trao đổi, liên lạc để giải quyết tranh chấp và sự cố sẽ chậm trễ hơn. Thiệt hại khi sự cố xảy ra, càng chậm giải quyết sẽ càng thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Vì vậy, việc liên kết, tạo ra một tập thể chung lơi ích để làm việc với YouTube, với Facebook là vấn đề cần được ưu tiên sớm để bảo vệ lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Đồng nhấn mạnh.

Kinh doanh nội dung số là cuộc chơi mang tính “cộng sinh”, lợi ích của các platform gắn chặt với lợi ích của doanh nghiệp làm nội dung. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh lợi ích, khi các platform đã phát triển đến một mức độ nhất định, họ vẫn là người “cầm chịch”, “nắm đằng chuôi”. Do đó, năng lực cộng tác và bảo vệ lợi ích tập thể của doanh nghiệp Việt Nam, trong các trường hợp này càng cần được đề cao.

Sự cố Yeah1 là bài học cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam. Ảnh có tính minh họa (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp này, Bộ TT&TT không thể can thiệp trực tiếp bằng quyết định hành chính như yêu cầu cho YouTube phải thực hiện thế nào, vì đây là quan hệ dân sự, quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau. Tuy nhiên, Bộ TT&TT có thể làm cầu nối tích cực trong việc kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội ngồi lại với nhau, hợp tác với nhau, cũng như cầu nối để thúc đẩy các nhóm này hợp tác với các platform tốt hơn.

Sau "tai nạn" của Yeah1, doanh nghiệp nội dung số phải có phương án phòng ngừa rủi ro

Điểm thứ hai mà ông Nguyễn Quang Đồng chia sẻ, đó là qua câu chuyện của Yeah1 cho thấy điểm yếu chung của các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam trong kinh doanh với các đối tác lớn quốc tế, đặc biệt là năng lực về pháp lý để chủ động tự bảo vệ trong các quan hệ kinh doanh. Kẻ mạnh thì luôn luôn có lợi thế trong việc áp đặt luật chơi, đó là thực tế phải thừa nhận, nhưng doanh nghiệp như Yeah 1 có lẽ chưa hiểu hết luật chơi (cụ thể là quy định pháp lý) và sẵn sàng các công cụ, phương án để phòng ngừa các rủi ro, dẫn đến bị động và chịu thiệt hại như trong tình huống này.

“Tai nạn” của Yeah1 là bài học hữu ích cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam và công nghiệp nội dung số, vốn còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt Nam. Sau sự cố này, các doanh nghiệp rõ ràng sẽ phải chuyên nghiệp hơn, đặc biệt là nâng cao năng lực pháp lý. Các doanh nghiệp nội dung số vừa yếu do chủ quan, vừa bị thiệt hại do vị thế thị trường yếu hơn.

Và điều này không chỉ đúng cho doanh nghiệp, bản thân các nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL - những người sản xuất nội dung gốc cho các nhà quản lý đa kênh như Yeah1, cũng cần có sự “chuyên nghiệp”, hiểu biết sâu hơn về mặt pháp lý để tự bảo vệ lợi ích của chính mình.

Phạt 7 doanh nghiệp viễn thông gần 3 tỷ đồng về sai phạm quản lý thông tin thuê bao

Chiều ngày 29/9, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra buổi công bố kết luận kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

Công bố quyết định xử phạt 7 nhà mạng vi phạm về quản lý thuê bao di động

Ngày 29/9/2022, Bộ TT&TT đã công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt gần 3 tỷ đồng.

Cộng đồng CNTT tranh luận về sự thất thế của Java trước các ngôn ngữ lập trình hiện đại

Ra đời cách đây 27 năm, Java không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt của những ngôn ngữ lập trình hiện đại hơn. Java “hết thời” hay “chết dần” luôn là những quan điểm trái chiều trong cộng đồng Kỹ sư phần mềm những năm gần đây.

Lý do Jobs chọn tên công ty là Apple

Wozniak thiết kế ra chiếc máy tính (sau gọi là Apple 1) và định chia sẻ miễn phí. Nhưng Jobs không chấp nhận điều này và lôi kéo ông thành lập một doanh nghiệp, họ cần một cái tên.

Chip Việt Nam, Chip FPT

Tại sao chip lại quan trọng đến vậy? Bởi ngày nay hầu hết các thiết bị trong tất cả các lĩnh vực kinh tế cũng như trong sinh hoạt hàng ngày đều cần đến chip.

Netflix để mất lợi thế vào tay đối thủ Disney+ như thế nào?

Dù Netflix vẫn là nền tảng phát trực tuyến có lượng người đăng ký cao nhất, tuy nhiên, Disney+ đã nhanh chóng bắt kịp kể từ khi ra mắt vào năm 2019.

Apple huỷ kế hoạch tăng sản lượng iPhone

Bloomberg cho hay, Apple đang huỷ bỏ kế hoạch tăng sản lượng iPhone thế hệ mới trong năm nay, do nhu cầu không tăng vọt như kỳ vọng.

Doanh nghiệp số không muốn “đơn thương độc mã” trước sân chơi toàn cầu

Trong khi các sản phẩm như gạo, cá tra… đều có sự đồng hành của các bộ, ngành, truyền thông khi có tranh chấp thì những sản phẩm số mang đến nguồn doanh thu lớn lại "cô đơn" trên thị trường quốc tế.

Chị Google cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Doanh nghiệp nội dung số thua thiệt trong các vụ kiện quốc tế

Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù đã có hành lang pháp lý nhưng thực tế lại rất khó áp dụng và thiếu các công cụ hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp Việt trên không gian mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !